3 ngày sau trận mưa lớn, một số khu vực ở Sơn La vẫn ngập sâu trong nước

10/06/2022 23:50

3 ngày qua, mực nước tại khu vực giáp ranh giữa xã Chiềng Ngần và phường Chiềng An, thành phố Sơn La dù đã rút, song vẫn cao hơn 2m, gây khó khăn cho người dân trong việc khắc phục hậu quả.

Cơn mưa lớn kéo dài đêm mùng 6 đến sáng mùng 7/6, tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đã gây ngập lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. 3 ngày qua, mực nước tại khu vực giáp ranh giữa xã Chiềng Ngần và phường Chiềng An, thành phố Sơn La dù đã rút, song vẫn cao hơn 2m, gây khó khăn cho người dân trong việc khắc phục hậu quả do thiên tai.

3 ngay sau tran mua lon, mot so khu vuc o son la van ngap sau trong nuoc hinh anh 1
Trận mưa lớn gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân khu vực Noong Ảng.

Khu vực Noong Ảng nơi giáp ranh giữa phường Chiềng An và xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La 3 ngày sau trận mưa lớn nay vẫn ngập trong “biển nước”. Thay vì đi xe máy, ô tô, giờ đây người dân phải di chuyển bằng phao  hoặc thuyền tự chế.

Chỉ tay về phía ngôi nhà đang bị ngập sâu hơn 2m, anh Hà Duy Thành, ở khu vực Noong Ảng cho biết: Do lượng nước đổ về trong đêm quá nhanh, gia đình chỉ kịp sơ tán vật dụng thường ngày lên tầng 2, còn lại toàn bộ đàn gia cầm gần 100 con gà, vịt  cùng ao cá đã trôi theo dòng nước lũ. Xót xa hơn, vườn cây ăn quả gồm xoài, chuối và mận hậu rộng gần 3.000 m2 đang vụ thu hoạch cũng chìm trong nước. Thiệt hại ước tính khoảng 400 triệu đồng.

"Mực nước hiện tại còn khá là sâu, cũng phải cao khoảng 2m thế nên là gia đình hiện tại vẫn đang khắc phục bằng cách tự cung tự cấp; mong sao là trong những ngày tới trời không còn mưa nữa, bây giờ mới vào đầu mùa hè mà có những đợt mưa tiếp tới như thế này thì sợ nước sẽ lại dâng lên, nếu như không khơi thông được những đoạn thoát nước mà thành phố từ trước đã vào làm thì nó sẽ tiếp tục ngập úng lên, lúc đấy thì gia đình sẽ không biết phải làm như thế nào"-anh Hà Duy Thành nói.

3 ngay sau tran mua lon, mot so khu vuc o son la van ngap sau trong nuoc hinh anh 2
Sau 3 ngày, có những hộ dân vẫn bị ngập sâu hơn 2 m.

Thống kê sơ bộ, trận mưa lũ vừa qua đã làm ngập gần 7ha hoa màu và nhà ở của 10 hộ dân, trụ sở doanh nghiệp  tại khu vực Noong Ảng.

Anh Lù Văn Tuấn ở khu Noong Ảng, phường Chiềng Ngần, thành phố Sơn La cũng cho biết thêm: Trận mưa lớn kéo dài gây ngập úng nhanh khiến gia đình phải di dời lên nương, dựng lán ở tạm, đến hôm nay 9/6, gia đình mới trở về, dọn dẹp nhà cửa, khắc phục hậu quả thiên tai:

Anh Lù Văn Tuấn kể, lúc mưa to, nước dồn về rất nhanh, gia đình không chuẩn bị kịp, mất bình tĩnh nên chỉ kịp di chuyển đồ đạc. Sau trận lũ này mong rằng các cấp chính quyền sẽ để ý và quan tâm, xem phương án khơi hang, làm rãnh thoát nước để cho người dân bớt khổ mùa mưa lũ.

3 ngay sau tran mua lon, mot so khu vuc o son la van ngap sau trong nuoc hinh anh 3
Nhiều tài sản, hoa màu bị ngập trong nước.

Dù hôm nay trời đã tạnh mưa, tuy nhiên lượng nước từ các mạch nước ngầm trên núi vẫn liên tục đổ về khu vực Noong Ảng khiến mực nước rút chậm, có những hộ nước vẫn ngập trong nhà cao hơn 1 mét. Con đường dân sinh trong khu vực này hiện vẫn ngập khiến công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gặp nhiều khó khăn.

Từ năm 2018 đến nay, đây là lần thứ 2 người dân tại khu vực Noong Ảng bị ngập nước khi có mưa lớn kéo dài. Người dân nơi đây rất mong mỏi chính quyền địa phương sớm có phương án thoát nước, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản và ổn định đời sống, sinh hoạt cho nhân dân, nhất là  khi mùa mưa bão năm nay đến sớm và dự báo sẽ  diễn biến phức tạp, khó lường./.

Một số hình ảnh:

3 ngay sau tran mua lon, mot so khu vuc o son la van ngap sau trong nuoc hinh anh 4
Chuối, xoài, mận hậu đang vụ thu hoạch nhuốm đầy bùn đất.
3 ngay sau tran mua lon, mot so khu vuc o son la van ngap sau trong nuoc hinh anh 5
Giờ đây, người dân phải di chuyển bằng phao hoặc thuyền tự chế.
3 ngay sau tran mua lon, mot so khu vuc o son la van ngap sau trong nuoc hinh anh 6
Việc di chuyển bằng phao đối với người dân miền núi không dễ dàng.
3 ngay sau tran mua lon, mot so khu vuc o son la van ngap sau trong nuoc hinh anh 7
Đánh cá để cải thiện cuộc sống trong những ngày ngập lụt.
3 ngay sau tran mua lon, mot so khu vuc o son la van ngap sau trong nuoc hinh anh 8
Công tác khắc phục hậu quả trận mưa lũ gặp nhiều khó khăn.
3 ngay sau tran mua lon, mot so khu vuc o son la van ngap sau trong nuoc hinh anh 9
Người dân mong mỏi chính quyền địa phương sớm có phương án thoát nước, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản.

Trấn Long