Thế độc đạo của 2 tuyến Quốc lộ
Quốc lộ 32 nối từ huyện Ba Vì, TP Hà Nội đi qua địa phận huyện Tam Nông với chiều dài hơn 13km, đến ngã tư Cổ Tiết (thuộc địa phận xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông) kết nối với Quốc lộ 32C. Tuyến Quốc lộ 32C từ địa điểm trên cho đến khi "chạm" địa phận huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã chạy dọc bờ hữu sông Hồng qua các huyện Tam Nông, Cẩm Khê, Hạ Hòa của tỉnh Phú Thọ, với chiều dài lên tới hơn 66km.
Nhiều năm qua, 2 tuyến Quốc lộ 32 và 32C là 2 tuyến đường độc đạo của 3 huyện nêu trên, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương này nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung. Vì vậy, hàng chục năm qua, 2 tuyến quốc lộ này luôn được ngành giao thông vận tải thường xuyên nâng cấp, sửa chữa.
Đối với huyện Tam Nông, nơi có tuyến Quốc lộ 32 đi qua, dù chỉ vỏn vẹn 13km, nhưng những năm qua đã giúp huyện cửa ngõ này của tỉnh Phú Thọ kết nối dễ dàng với huyện Ba Vì và xa hơn là các quận, huyện khác của TP Hà Nội. Hiện, các hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế, trung tâm hành chính và các khu dân cư đông đúc của huyện Tam Nông đều tập trung ở 2 bên tuyến Quốc lộ này.
Đối với huyện Cẩm Khê, Quốc lộ 32C cho đến thời điểm hiện tại là tuyến Quốc lộ độc đạo kết nối với huyện Tam Nông, xa hơn là huyện Ba Vì ở phía Nam và kết nối với huyện Hạ Hòa, huyện Trấn Yên ở phía Bắc. Cũng như huyện Tam Nông, trải dài gần 30km ven tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua huyện Cẩm Khê là trung tâm hành chính, khu dân cư đông đúc của 6 xã và 1 thị trấn.
Còn đối với huyện Hạ Hòa, trong trường hợp muốn di chuyển tới huyện Cẩm Khê và huyện Trấn Yên, Quốc lộ 32 vẫn là tuyến đường "được chọn" hơn cả so với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bởi nút giao IC11 khá xa trung tâm thị trấn, nút giao IC12 cũng đã vượt quá huyện Trấn Yên (nút giao vào TP Yên Bái).
Hiện, tuyến Quốc lộ 32 và 32C không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân, của các khu - cụm công nghiệp tại các huyện nêu trên. Với lưu lượng phương tiện ngày càng đông, chủ yếu là xe khách, xe đầu kéo, việc ùn tắc cục bộ xảy ra ở một số khu vực, tai nạn giao thông cũng thường xuyên xảy ra...
2 công trình giao thông lớn phá vỡ thế độc đạo của 2 tuyến quốc lộ
Tại huyện Tam Nông, hiện tại dự án xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 32 đi đường tỉnh 316, kết nối Khu công nghiệp Tam Nông với Khu công nghiệp Trung Hà đã thành hình. Đây là tuyến đường mới, được xây dựng chạy song song với Quốc lộ 32 (trừ điểm đầu giao cắt).
Được khởi công xây dựng từ tháng 9.2022, dự án xây dựng công trình giao thông này có tổng mức đầu tư hơn 360 tỉ đồng, UBND huyện Tam Nông làm chủ đầu tư.
Tuyến đường được thiết kế theo đường cấp II, có tổng chiều dài gần 9km qua địa phận xã Dân Quyền, xã Hương Nộn, xã Vạn Xuân và thị trấn Hưng Hóa, mặt đường rộng tới 18m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Thông tin tới phóng viên Báo Lao Động, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Tam Nông cho biết, đến nay tiến độ dự án đã hoàn thành 87%, gần 6km chiều dài tuyến đường đã được thảm nhựa.
Tuyến đường này được đưa vào khai thác sử dụng sẽ giúp giảm tải Quốc lộ 32 đoạn qua huyện Tam Nông từ trước đến nay thường xuyên ùn tắc cục bộ tại xã Hương Nộn, xã Vạn Xuân. Đồng thời, trở thành tuyến đường chính thay Quốc lộ 32 và đường Hồ Chí Minh kết nối Khu công nghiệp Trung Hà với Khu công nghiệp Tam Nông, cụm công nghiệp Vạn Xuân.
Tiếp đó là tuyến đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái với tổng mức đầu tư gần 1.900 tỉ đồng đang gần hoàn thiện. Đây là tuyến đường "xương sống" mới của huyện Cẩm Khê và huyện Hạ Hòa (điểm cuối tại huyện Trấn Yên).
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ (đại diện chủ đầu tư), sau hơn 2 năm thi công, tổng chiều dài trên 50km của tuyến đường nay cơ bản nay đã thông tuyến, hơn 40km đường đã được thảm nhựa, số ít còn lại đã được rải đá dăm. Hiện, các đơn vị thi công đang phấn đấu hoàn thiện công trình trong Quý I năm 2024.
Công trình giao thông này có hướng tuyến Nam - Bắc giống tuyến Quốc lộ 32C. Tuy nhiên, không giống như Quốc lộ 32C chạy dọc bờ hữu sông Hồng, nằm hẳn rìa phía Đông của các huyện, quy hoạch của toàn tuyến đường liên vùng lại chủ yếu đi qua trung tâm các huyện nhưng dân cư thưa thớt, kinh tế còn khó khăn, vừa giúp giảm tải Quốc lộ 32C vừa tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các khu vực này như tuyến Quốc lộ 32C từng làm.
Đồng thời, công trình giao thông nghìn tỉ này được đưa vào khai thác sử dụng sẽ tăng tính liên kết giữa các khu, cụm công nghiệp đã và đang được xây dựng của tỉnh, tăng tính kết nối giữa tỉnh Phú Thọ và tỉnh Yên Bái.
Song song với đó, khi quỹ đất ven Quốc lộ 32C còn lại rất ít, đường lớn đã mở sẽ tạo ra quỹ đất đấu giá mới có diện tích và giá trị rất lớn trong tương lai.