Sửa chữa cây cầu đầu tiên tại Yên Bái sau 30 năm sử dụng

Sau hơn 30 năm kể từ ngày khánh thành, cầu Yên Bái hiện đang cấm đường để phục vụ duy tu, bảo dưỡng.

Cây cầu Yên Bái là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng được khánh thành đưa vào sử dụng năm 1992 nối từ thị xã Yên Bái đi các huyện thị phía Tây của tỉnh Yên Bái thay cho bến phà Âu Lâu lịch sử.

Cầu Yên Bái là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng được khánh thành, đưa vào sử dụng năm 1992, nối từ thị xã Yên Bái đi các huyện thị phía Tây của tỉnh Yên Bái thay cho bến phà Âu Lâu lịch sử.

Cầu được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, có chiều dài 305 m, chiều rộng là 12,5 m.

Cầu được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, có chiều dài 305 m, chiều rộng là 12,5 m.

Công trình được khởi công vào ngày 3.1.1990 và được khánh thành ngày 30.12.1992.

Công trình được khởi công vào ngày 3.1.1990 và được khánh thành ngày 30.12.1992. Hiện nay, cầu nằm ở trung tâm TP Yên Bái, nối liền hai phường Hồng Hà và phường Hợp Minh.

Hình ảnh Tổng Bí thư Đỗ Mười thăm cầu Yên Bái vào năm 1992. Ảnh tư liệu: Yenbai.gov

Hình ảnh Tổng Bí thư Đỗ Mười thăm cầu Yên Bái vào năm 1992. Ảnh tư liệu - nguồn: Yenbai.gov

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 18.11, sau hơn 30 năm được đưa vào sử dụng, phục vụ người dân, hiện tại, cầu Yên Bái đã cấm lưu thông để cơ quan chức năng kiểm tra, tu sửa.

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 18.11, sau hơn 30 năm được đưa vào sử dụng, phục vụ người dân, hiện tại, cầu Yên Bái đang được cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, tu sửa.

Chị Nguyễn Thị Hoa (32 tuổi, Nguyễn Phúc, TP Yên Bái) cho biết: “Từ khi cầu Yên Bái cấm lưu thông để bảo trì, muốn qua bên kia sông phải di chuyển bằng cầu Bạch Lẫm, xa hơn 3km, khá bất tiện“.

Chị Nguyễn Thị Hoa (32 tuổi, Nguyễn Phúc, TP Yên Bái) cho biết: “Từ khi cầu Yên Bái cấm lưu thông để bảo trì, muốn qua bên kia sông phải di chuyển bằng cầu Bách Lẫm, xa hơn 3 km, khá bất tiện. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, đành chấp nhận“.

Trước đó ngày 3.10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái đã có công văn về việc đảm bảo an toàn công trình cầu Yên Bái. Theo đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) gây mưa lớn kéo dài, kết hợp với mưa lũ ở thượng nguồn đã làm nước sông Thao dâng lên gần hệ giàn thép.

Trước đó ngày 3.10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái đã có công văn về việc đảm bảo an toàn công trình cầu Yên Bái. Theo đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) gây mưa lớn kéo dài, kết hợp với mưa lũ ở thượng nguồn đã làm nước sông Thao dâng lên gần hệ giàn thép.

Vị trí này từng xảy ra vụ việc 1 tàu hút cát trôi tự do từ phía thượng nguồn sông Thao đã va xô vào trụ, dầm cầu Yên Bái (ngày 10.9) làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và tác động đến hệ thống kết cấu, liên kết công trình.

Vị trí này từng xảy ra vụ việc 1 tàu hút cát trôi tự do từ phía thượng nguồn sông Thao đã va xô vào trụ, dầm cầu Yên Bái (ngày 10.9) làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và tác động đến hệ thống kết cấu, liên kết công trình.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Sở Giao thông Vận tải Yên Bái cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái kể từ 17h ngày 3.10. Đồng thời tổ chức phân luồng giao thông đi lại qua cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán và các cầu khác trên địa bàn TP Yên Bái.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Sở Giao thông Vận tải Yên Bái cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái kể từ 17h ngày 3.10. Đồng thời tổ chức phân luồng giao thông đi lại qua cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán và các cầu khác trên địa bàn TP Yên Bái.

Sở Giao thông vận tải đã trình Cục đường bộ Việt Nam phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Kiểm định đột xuất cầu Yên Bái Km280+500, Quốc lộ 37, tỉnh Yên Bái. Dự kiến trong tháng 11/2024 sẽ hoàn thành công tác kiểm định cầu. Sau khi có Báo cáo kết quả kiểm định và kiến nghị, đề xuất phương án sửa chữa, phương án cho phép loại phương tiện được lưu thông qua cầu của đơn vị kiểm định, Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái sẽ báo cáo Cục đường bộ Việt Nam cho phép phân luồng loại phương tiên lưu thông qua cầu Yên Bái; đồng thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét phương án và kế hoạch sửa chữa cầu Yên Bái.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Yên Bái cho biết: "Hiện nay Sở đã trình Cục đường bộ Việt Nam phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Kiểm định đột xuất cầu Yên Bái. Dự kiến trong tháng 11.2024 sẽ hoàn thành công tác kiểm định cầu".

Sau khi cầu Yên Bái bị cấm lưu thông, nhiều người dân đã tận dụng khu vực này để tập thể dục.

Sau khi cầu Yên Bái bị cấm lưu thông, nhiều người dân đã tận dụng khu vực này để tập thể dục.

Hệ thống phản quang tại cầu Yên Bái.

Hệ thống phản quang đang được lắp đặt tại cầu Yên Bái. Ảnh: Trần Bùi

 

Trần Bùi

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/sua-chua-cay-cau-dau-tien-tai-yen-bai-sau-30-nam-su-dung-a9897.html