Như tin đã đưa, đoạn cầu Phong Châu còn lại (chủ yếu phía xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao), nhịp N5 đã bị nghiêng ra ngoài phía lòng sông Hồng (có dấu hiệu trụ T6 bị sụt lún).
Các nhịp cầu số 4, 3, 2 có dấu hiệu bị vặn, nghiêng theo chiều dòng chảy của sông Hồng, các khe co giãn (nối giữa các nhịp cầu) bị giãn ra nhiều so với thiết kế ban đầu.
Trước tình hình trên, để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của người dân, đảm bảo mặt bằng phục vụ công tác xây dựng cầu Phong Châu mới dự kiến sẽ khởi công trong tháng 12.2024, đoạn cầu Phong Châu còn lại phải được phá dỡ.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động ngày 18.11, mặt bằng xung quanh đoạn cầu Phong Châu còn lại tại xã Phùng Nguyên đã được chuẩn bị.
Có thể thấy, các đơn vị chức năng đã lập hàng rào chắn, quây bạt, bố trí biển cảnh báo dày đặc trong khu vực, đồng thời huy động một số nhân lực và phương tiện máy móc đến hiện trường...
Mới đây, Bộ GTVT có yêu cầu đẩy nhanh tiến trình đầu tư xây dựng cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.
Với việc tháo dỡ cầu cũ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam; Sở GTVT tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai hoàn thành việc tháo dỡ các nhịp dàn thép cầu cũ bị sập phù hợp với tiến độ, biện pháp thi công cầu mới theo nguyên tắc triển khai đồng thời đảm bảo an toàn, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Thời gian qua, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ và các lực lượng chức năng đã tiến hành phá dỡ, trục vớt kết cấu của cầu Phong Châu bị sập dưới sông. Đến nay, nhịp N7 của cầu và nhiều phương tiện chìm dưới sông đã được đưa lên bờ, hiện đang tiếp tục xử lý nhịp N6 ở giữa sông, cách cầu khoảng 50 m về phía hạ lưu.
Tô Công
Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/chuan-bi-pha-do-doan-cau-phong-chau-con-lai-a9884.html