Mở rào đường 300 tỉ đồng gỡ khó sau vụ sập cầu Phong Châu

Phú Thọ - Đoạn đường dự án 300 tỉ đồng tại thị xã Phú Thọ khi đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến sau sự cố sập cầu Phong Châu.

mo-rao-duong-300-ti-1730944202.jpg
Đoạn đường của dự án 300 tỉ đồng tại xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ cần sớm mở rào, đưa vào sử dụng để giảm áp lực cho đường tỉnh 320, 325B sau vụ sập cầu Phong Châu. Ảnh: Tô Công.

Xe tải nối đuôi nhau trên 2 đoạn đường tỉnh

Sự cố sập cầu Phong Châu ngày 9.9 đã khiến giao thông tại huyện Tam Nông nói riêng, tỉnh Phú Thọ nói chung bị ảnh hưởng. Với việc không thể lưu thông qua cầu phao Phong Châu, để sang sông, toàn bộ các xe ôtô tải chở hàng hóa, chở khách đều phải đi vòng qua cầu Ngọc Tháp nối huyện Tam Nông và thị xã Phú Thọ.

Đối với cầu Ngọc Tháp, là một cây cầu lớn được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tuổi đời cũng chỉ 13 năm, hiện còn rất chắc chắn, vì vậy áp lực tải trọng lên cây cầu này là không đáng ngại.

Nhiều phương tiện lưu thông qua cầu Ngọc Tháp. Ảnh: Tô Công.
Nhiều phương tiện lưu thông qua cầu Ngọc Tháp. Ảnh: Tô Công.

Tuy nhiên, các phương tiện từ cầu Ngọc Tháp lưu thông theo hướng qua trung tâm xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ để đi thành phố Việt Trì đã khiến giao thông trên đoạn đường tỉnh 320 và 325B trở nên đông đúc. Trong khi đó, 2 đoạn đường nêu trên nhỏ hẹp, xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu hiện tại.

Những ngày đầu tháng 11, có mặt trên đoạn đường tỉnh 320, 325B dài khoảng 2km qua khu trung tâm xã Hà Thạch, phóng viên Báo Lao Động ghi nhận, rất nhiều xe ôtô tải cỡ lớn, xe đầu kéo, xe khách nối đuôi nhau di chuyển qua đây.

Nhiều xe tải cỡ lớn thường xuyên lưu thông. Ảnh: Tô Công.
Nhiều xe tải cỡ lớn thường xuyên lưu thông. Ảnh: Tô Công.

Với việc đường nhỏ hẹp, hai bên đường đông dân cư, các xe tải cỡ lớn khi tránh nhau phải chèn ra lề đường và di chuyển rất chậm. Các xe ôtô nhỏ hơn và các xe máy, xe thô sơ cũng không dễ để vượt... Ở một số thời điểm, một số vị trí, tình trạng ùn tắc trong thời gian ngắn đã diễn ra.

Anh Vũ Quang Đạo, người dân sống tại khu tái định cư cầu Ngọc Tháp ven đường tỉnh 320 (xã Hà Thạch) - cho biết, kể từ khi cầu Phong Châu sập, lượng phương tiện lưu thông trên 2 tuyến đường tỉnh qua trung tâm xã đã tăng cao, việc ùn tắc đã xảy ra nhiều hơn, phổ biến nhất là thời điểm chiều tối, khi các công nhân khu công nghiệp Phú Hà đi làm về.

Tuyến đường nhỏ hẹp, đông dân cư. Ảnh: Tô Công.
Tuyến đường nhỏ hẹp, đông dân cư. Ảnh: Tô Công.

"Đặc biệt hơn phải là lúc chờ tàu, các xe nối đuôi nhau từ đầu đường tàu kéo dài đến ngã tư gần cầu Ngọc Tháp, chủ yếu là xe tải, xe đầu kéo. Có đoạn đường mới nối từ cầu Ngọc Tháp đến cây xăng Hà Thạch để đi Việt Trì mà không cần qua trung tâm xã, thế nhưng không rõ lý do vì sao vẫn đang bị chặn dù đã thi công xong từ lâu" - anh Đạo chia sẻ.

Đoạn đường dự án 300 tỉ đồng sẽ giảm áp lực cho 2 đoạn đường tỉnh

Theo ghi nhận, đoạn đường được người dân nhắc đến ở trên thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối Tỉnh lộ 325B, kết nối đường Hồ Chí Minh đi cầu Ngọc Tháp và tuyến cứu hộ cứu nạn (dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 300 tỉ đồng do thị xã Phú Thọ làm chủ đầu tư).

Đoạn đường dài 1,2km không đi qua trung tâm xã Hà Thạch. Ảnh: Tô Công.
Đoạn đường dài 1,2km không đi qua trung tâm xã Hà Thạch. Ảnh: Tô Công.

Đoạn tuyến này được thiết kế như 1 quãng đường tránh khu vực trung tâm xã Hà Thạch đông đúc dân cư, có chiều dài khoảng 1,2km, mặt đường rộng rãi và đặc biệt là không đi qua các khu vực đông dân cư. Mặc dù vậy, đoạn đường chưa thể giúp giảm tải cho đường tỉnh 320, 325B đang đông nghịt phương tiện vì đang bị chặn bởi rào chắn cứng.

Sau khi được mở rào, đây sẽ là trục đường chính thay thế đường tỉnh 320, 325B đang đông đúc phương tiện đi lại. Ảnh: Tô Công.
Sau khi được mở rào, đây sẽ là trục đường chính giảm áp lực cho đường tỉnh 320, 325B. Ảnh: Tô Công.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Lê Trung Hà - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Phú Thọ (đại diện chủ đầu tư) - thông tin, đoạn tuyến thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối Tỉnh lộ 325B, kết nối đường Hồ Chí Minh đi cầu Ngọc Tháp và tuyến cứu hộ cứu nạn qua xã Hà Thạch vẫn đang bị chặn bởi rào chắn cứng, lý do là vì chưa được bàn giao, đưa vào sử dụng.

"Tất cả các hạng mục đã hoàn thành thi công, dự kiến đến tháng 1.2025, đoạn tuyến nêu trên và các đoạn còn lại qua xã Hà Thạch sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng, giúp giảm áp lực về giao thông cho đường tỉnh 320, 325B" - ông Hà chia sẻ.

Tô Công

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/mo-rao-duong-300-ti-dong-go-kho-sau-vu-sap-cau-phong-chau-a9755.html