Vĩnh Phúc: cư dân lo âu trước hiểm họa chung cư “sập đổ”

Khu chung cư cũ của Công ty Cổ phần In Phúc Yên tại phường Trưng Trắc và khu nhà 8T, phường Xuân Hòa (TP Phúc Yên) đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho cư dân. Tuy nhiên, việc giải quyết xử lý đối với các chung cư này đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc.

benngoai-1729583939.jpg
Tòa nhà chung cư tập thể in nhãn của Công ty Cổ phần In Phúc Yên xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Sỹ Hào

Nơm nớp nỗi lo nhà sập

Khu nhà chung cư cũ của Công ty Cổ phần In Phúc Yên bao gồm một dãy nhà 4 tầng và một dãy nhà 2 tầng, nằm ở trung tâm TP Phúc Yên. Nơi đây còn được gọi là tập thể in nhãn với 2 dãy nhà chung cư đều được xây dựng từ năm 1971 dành cho cán bộ, công nhân Nhà máy In Phúc Yên. Trong đó, khu nhà 4 tầng gồm các căn hộ diện tích từ 20-25m2, còn khu nhà 2 tầng gồm các căn hộ diện tích từ 29-35m2.

Cả hai khu nhà tập thể in nhãn đều đã xuống cấp trầm trọng, đối diện nguy cơ sập đổ. Tuy nhiên, nơi đây hiện vẫn là “tổ ấm” của 96 hộ gia đình với 340 nhân khẩu.

Trần nhà tập thể in nhãn long lở, trơ khung thép hoen gỉ. Ảnh: Sỹ Hào
Trần nhà tập thể in nhãn long lở, trơ khung thép hoen gỉ. Ảnh: Sỹ Hào

Toàn bộ bề mặt hai tòa nhà toát lên vẻ cũ kỹ và nhếch nhác, tường nhà nhiều chỗ bong tróc, long lở. Bước lên cầu thang để vào tòa nhà, không khí ẩm thấp bao trùm. Trần nhà nhiều chỗ vữa rụng xuống từng mảng lớn, nhiều nơi ngấm nước loang lổ, nước nhỏ xuống khiến nền nhà ướt sũng.

Thậm chí, dầm chịu lực cũng chịu chung tình cảnh long lở, rơi rụng lớp vỏ áo bên ngoài, trơ ra những thanh sắt thép hoen gỉ bị thời gian bào mòn, giờ chỉ còn bé như những chiếc đũa, hoặc đã đứt rời.

“Trước tình cảnh nguy hiểm mà cư dân đang đối mặt, từ năm 2014 các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó có Sở Xây dựng đã có công văn đề xuất xử lý đối với 2 khu tập thể xuống cấp nguy hiểm do không còn khả năng sử dụng và nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Cư dân cũng nhiều lần ý kiến đến UBND TP Phúc Yên. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua cư dân tập thể in nhãn vẫn ngày ngày sống trong sợ hãi.” – nhiều người dân sinh sống tại khu nhà chung cư Công ty cổ phần In Phúc Yên bày tỏ.

Phần vữa trát tường rụng tả tơi, nước trên trần nhà nhỏ xuống đọng thành vũng ở khu vực cầu thang. Ảnh: Sỹ Hào
Phần vữa trát tường rụng tả tơi, nước trên trần nhà nhỏ xuống đọng thành vũng ở khu vực cầu thang. Ảnh: Sỹ Hào

Cùng chung tình cảnh, khu tập thể 8T thuộc tổ dân phố 2, phường Xuân Hòa, TP Phúc Yên cũng được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước do Công ty cổ phần Môi trường và Đô thị Phúc Yên đứng ra cho các hộ dân thuê. Khu nhà cao 5 tầng, quy mô 100 căn hộ, có 69 hộ gia đình, cá nhân sử dụng, diện tích 19m2/phòng. Sau nhiều năm sử dụng, đến nay khu nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều cấu kiện cột, dầm, sàn cầu thang bị hư hỏng.

Trong đợt bão số 3 vừa qua, cư dân của các chung cư 8T phường Xuân Hòa, cùng cư dân tập thể in nhãn phường Trưng Trắc, đều được TP Phúc Yên vận động tổ chức di dời để tránh nguy cơ tòa nhà sập đổ, nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân

Trao đổi với phóng viên Kinh tế và Đô thị, lãnh đạo UBND phường Trưng Trắc cho biết một số khó khăn vướng mắc trong vấn đề giải quyết xử lý các khu tập thể nguy hiểm trên địa bàn.

Khu tập thể của Công ty cổ phần In Phúc Yên xuống cấp nhiều năm nay và ngày càng nghiêm trọng. Địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động và tổ chức hội nghị đối thoại với các hộ dân về phương án di dời, phá dỡ chung cư. Tuy nhiên, nhiều hộ cư dân đặc biệt là các hộ cư dân tại tầng một, không đồng ý.

Mặt khác, theo lãnh đạo UBND phường Trưng Trắc, mấu chốt của vấn đề còn liên quan đến việc các dãy nhà chung cư này vốn là tài sản của Công ty Cổ phần In Phúc Yên – quá trình sử dụng, Công ty đã tiến hành bán hóa giá cho cư dân từ nhiều năm trước và các cư dân lại tiếp tục chuyển nhượng trao đổi với nhau.

“Hiện tại, các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc đang được yêu cầu vào cuộc làm rõ bản chất của vấn đề chuyển nhượng các căn hộ tập thể cho người dân mà Công ty Cổ phần In Phúc Yên thực hiện có đúng quy định của pháp luật hay không. Đây là mấu chốt để giải quyết vấn đề hư hỏng xuống cấp tại 2 dãy nhà chung cư của Công ty Cổ phần In Phúc Yên.” – vị lãnh đạo UBND phường Trưng Trắc cho biết.

Được biết, hiện UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp tục có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành các phương án giải quyết đối với các khu chung cư cũ trên địa bàn TP Phúc Yên để đảm bảo an toàn cho cư dân.

Trong đó, giao Sở Xây dựng tham mưu, hướng dẫn để triển khai, thực hiện phá dỡ 2 công trình nhà chung cư cũ Công ty Cổ phần In Phúc Yên đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND TP Phúc Yên trong việc xác định mức hỗ trợ, bồi thường, tái định cư (nếu có) đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Giao UBND TP Phúc Yên phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan để giải quyết phá dỡ khu chung cư cũ của Công ty Cổ phần In Phúc Yên.

Trước đó, ngày 16/7/2024, Thanh tra tỉnh đã có Kết luận số 55/KL-TTr về việc thanh tra trách nhiệm đối với việc quản lý, sử dụng, công tác bồi thường GPMB và tình hình triển khai dự án khu nhà ở thu nhập thấp 8T; trong đó cũng chỉ ra các tồn tại, vướng mắc và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và UBND TP Phúc Yên.

Ngày 21/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông đã họp và chỉ đạo giải quyết đối với khu nhà 8T tại Thông báo số 119/TB-UBND, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và UBND TP Phúc Yên…

Hiện nay các sở, ngành và UBND TP Phúc Yên đang tổ chức thực hiện theo các nội dung kết luận của Thanh tra và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Sỹ Hào

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/vinh-phuc-cu-dan-lo-au-truoc-hiem-hoa-chung-cu-sap-do-a9576.html