Hàng chục cầu yếu, nhiều năm chưa được sửa chữa tại Phú Thọ

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có nhiều cây cầu nằm trên các tuyến tỉnh lộ phải giới hạn trọng tải vì cũ, yếu, nhưng nhiều năm chưa được sửa chữa, hằng ngày vẫn “cõng” phương tiện rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, sự cố.

cau-1729149153.jpg

Cầu Lương Nha bắc qua Ngòi Lạt cấm toàn bộ xe ôtô. Ảnh: Tô Công

Bài học sau sự cố cầu Phong Châu

Vụ sập cầu Phong Châu trên tuyến Quốc lộ 32 ngày 9.9 vừa qua đã khiến 8 người và nhiều phương tiện mất tích, hiện vẫn còn 4 nạn nhân mất tích chưa được tìm thấy. Theo tìm hiểu, trước đó vào năm 2013 và 2019, cầu Phong Châu đã được đầu tư sửa chữa.

Đến tháng 9.2019, Phú Thọ ra lệnh cấm các phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên qua cầu này. Đến tháng 8.2022, cử tri tỉnh Phú Thọ đã từng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng cầu mới thay thế. Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết, do nguồn vốn hạn hẹp nên chưa ưu tiên nâng cấp hoặc xây mới được.

Thế nhưng, chưa kịp sửa chữa hoặc xây mới, cầu Phong Châu đã sập. Vụ việc đã cho thấy sự cấp thiết của công tác sửa chữa, nâng cấp các cây cầu cũ, cầu yếu trên các tuyến đường quan trọng.

Sau khi sập cầu Phong Châu, Phú Thọ đã vội vã thực hiện giới hạn phương tiện qua 2 cây cầu lớn khác tại huyện Tam Nông là cầu Trung Hà trên Quốc lộ 32 (nối huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ với huyện Ba Vì, TP Hà Nội), cầu Tứ Mỹ trên Quốc lộ 32C (nối huyện Tam Nông với huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) - cả 2 cây cầu trước đó đều dở dang việc sửa chữa.

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 18 cây cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh.  Ảnh: Tô Công
Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 18 cây cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh. Ảnh: Tô Công

Và loạt cầu yếu chưa được sửa chữa, nâng cấp

Khi cầu Phong Châu sập, cầu Trung Hà và cầu Tứ Mỹ giới hạn phương tiện, gần như tất cả các xe ôtô tải tại huyện Tam Nông, Thanh Thủy, Thanh Sơn, Tân Sơn... của tỉnh Phú Thọ muốn sang sông phải đi qua cầu Ngọc Tháp tại thị xã Phú Thọ. Áp lực tải trọng đối với cây cầu lớn, có kết cấu bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực mới chỉ có tuổi đời trên 13 năm này không đáng ngại, nhưng với một số cây cầu lân cận trên các tuyến tỉnh lộ thì ngược lại.

Đó là cầu Tự Cường trên tuyến đường tỉnh 315 tại xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông và cầu Tây trên đường tỉnh 325 thuộc địa phận xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, cả 2 đều đang giới hạn tải trọng dưới 13 tấn. Trong 2 cây cầu này, áp lực tải trọng đối với cầu Tây là lớn hơn cả, vì trong thời điểm này, rất đông xe tải từ cầu Ngọc Tháp qua xã Tiên Kiên để đi thành phố Việt Trì.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày giữa tháng 10, chỉ vài phút đồng hồ đã có hàng chục lượt xe tải, xe thùng, xe đầu kéo lưu thông qua cầu Tây. Mặc dù cầu ngắn, nhưng với sự cũ kỹ và lưu lượng phương tiện ngày càng đông, sự cố là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Với những cây cầu khác như cây cầu Trắng trên đường tỉnh 323 thuộc địa phận xã An Đạo, huyện Phù Ninh thường ngày vẫn phải oằn mình "cõng" rất nhiều lượt xe tải cỡ lớn, xe đầu kéo.

Ghi nhận thực tế tại đây cho thấy, cũng chỉ trong vài phút đồng hồ, hàng chục lượt xe tải lớn, nhất là xe ôtô 4 chân chở đất lưu thông qua cây cầu cũ kỹ, đang cắm biển giới hạn trọng tải 13 tấn này.

Một cây cầu khác cũng rất quan trọng là cầu Lương Nha nối 2 huyện Thanh Thủy và Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) trên đường tỉnh 317. Cây cầu có tuổi đời gần 30 năm này đã hư hỏng, xuống cấp, trọng tải giới hạn dưới 10 tấn. Sau sự cố sập cầu Phong Châu, cầu Lương Nha đã cấm toàn bộ các loại ôtô.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Nguyên - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Xây dựng và Bảo trì công trình giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ) - cho biết, các cây cầu trên đường tỉnh đã được xây dựng từ rất lâu, tải trọng khai thác thấp, không đồng bộ với tải trọng đường theo tiêu chuẩn, mặc dù đã được hạn chế tải trọng từ nhiều năm nhưng vẫn chưa được sửa chữa.

"Hiện, đơn vị đang trong quá trình rà soát, đánh giá an toàn các cây cầu. Sau khi có số liệu chính thức về từng cây cầu, đơn vị sẽ báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Phú Thọ xem xét, bố trí nguồn lực để triển khai công tác cải tạo, nâng cấp" - ông Nguyên chia sẻ.

Theo Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, trên các tuyến đường tỉnh hiện có 18 cây cầu yếu. Với cầu Lương Nha, sở đã đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cho phép triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây cầu mới.

 

Tô Công

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/hang-chuc-cau-yeu-nhieu-nam-chua-duoc-sua-chua-tai-phu-tho-a9514.html