4 gói thầu mua thiết bị giáo dục tại Lào Cai: Dính kiến nghị vì tiêu chí mập mờ

Sau khi kết quả lựa chọn nhà thầu 4 gói thầu mua sắm thiết bị dạy học tại 4 trường của huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai được công bố, Công ty TNHH MTV Thương mại Nguyên Minh liên tiếp gửi kiến nghị đến các chủ đầu tư, cấp có thẩm quyền phản ánh tiêu chí không khả thi, hạn chế nhà thầu tại hồ sơ mời thầu (HSMT) và việc Nhà thầu bị đánh trượt tại cả 4 gói thầu vì tiêu chí này.

truong-nam-chay-9289-1724743459.png
Gói thầu số 03 Mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 5 của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Chảy thuộc về Công ty TNHH Thương mại tổng hợp và Dịch vụ Minh Khang. Ảnh: Internet

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu, Gói thầu số 03 Mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 5 của Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nậm Chảy thuộc về Công ty TNHH Thương mại tổng hợp và Dịch vụ Minh Khang (giá trúng thầu 211,9 triệu đồng, giá gói thầu 218 triệu đồng, do Công ty TNHH Đào tạo, Tư vấn và Thương mại dịch vụ HL làm bên mời thầu).

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lưu Quang được công bố trúng 2 gói thầu gồm: Gói thầu Mua sắm thiết bị Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Pha Long (giá trúng thầu 249,3 triệu đồng, giá gói thầu 254,9 triệu đồng, do Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Pha Long làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu); Gói thầu Mua sắm thiết bị Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thanh Bình (giá trúng thầu 266 triệu đồng, giá gói thầu 270 triệu đồng, do Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thanh Bình làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu).

Tại Gói thầu Mua sắm thiết bị Trường THCS xã Bản Sen, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH MTV Phát triển kỹ thuật Ánh Dương (giá trúng thầu 254,6 triệu đồng, giá gói thầu 257,1 triệu đồng, do Trường THCS xã Bản Sen làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu).

4 gói thầu trên được chào hàng cạnh tranh qua mạng, mỗi gói thầu đều có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), trong đó giá dự thầu của Công ty TNHH MTV Thương mại Nguyên Minh (địa chỉ ở TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) tại mỗi gói thầu đều thấp hơn giá trúng thầu của nhà thầu còn lại. Tại cả 4 gói thầu, HSMT đều yêu cầu nhà thầu cam kết có mặt xử lý sự cố trong vòng 12 giờ khi nhận được thông báo của chủ đầu tư, có tài liệu chứng minh đáp ứng.

Công ty TNHH MTV Thương mại Nguyên Minh cho rằng, yêu cầu trên là vô lý, không khả thi, gây khó khăn, hạn chế nhà thầu. Nhà thầu dẫn chứng, Trung tâm bảo hành của Nhà thầu ở TP. Lào Cai, khi nhận được thông báo sự cố của chủ đầu tư vào cuối ngày làm việc thì tới nơi đã hết giờ làm việc, đủ 12h kể từ khi nhận được thông báo cũng chưa tới giờ làm việc ngày hôm sau của các trường nên không thể khắc phục sự cố trong vòng 12 giờ. Nhà thầu đề xuất, việc triển khai sửa chữa được thực hiện trong vòng 24 giờ (giờ hành chính) kể từ khi nhận được thông báo của chủ đầu tư hoặc đơn vị sử dụng về sự cố của thiết bị, hệ thống.

Tại 4 gói thầu trên, Công ty TNHH MTV Thương mại Nguyên Minh đều bị loại vì không đáp ứng yêu cầu của HSMT (không cam kết có mặt xử lý sự cố trong vòng 12 giờ kể từ khi nhận được thông báo của chủ đầu tư, có tài liệu chứng minh đáp ứng). Phản ứng với yêu cầu này của HSMT và kết quả đánh giá HSDT, Nhà thầu đã nhiều lần kiến nghị đến các chủ đầu tư và UBND huyện Mường Khương (cấp có thẩm quyền).

Ngày 26/8/2024, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ đấu thầu của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Khương cho biết, UBND Huyện đã giao cho Phòng Tài chính phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo của Huyện giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH MTV Thương mại Nguyên Minh. Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư 4 gói thầu trên, Phòng Tài chính đã có văn bản báo cáo UBND Huyện về quá trình tổ chức đấu thầu của các trường. Về cơ bản, các trường đều là đơn vị sự nghiệp công lập nên HSMT yêu cầu nhà thầu “cam kết có mặt xử lý sự cố trong vòng 12 giờ” thì được hiểu là 12 giờ hành chính (tương đương với 1,5 ngày bình thường). Quy định này là khả thi và có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trong HSMT không ghi rõ là 12 giờ hành chính nên bị nhà thầu “bắt bẻ”. Trong quá trình tìm hiểu HSMT, nhà thầu không có ý kiến phản ánh kịp thời về nội dung này nên bên mời thầu không chỉnh sửa, hoàn thiện HSMT đối với tiêu chí này. Hiện tại, 4 gói thầu trên đã được các nhà thầu trúng thầu hoàn thành hợp đồng và đang làm các thủ tục thanh, quyết toán.

TS. Nguyễn Việt Hùng - chuyên gia về đấu thầu cho biết, HSMT yêu cầu nhà thầu “cam kết có mặt xử lý sự cố trong vòng 12 giờ” mà không ghi rõ giờ hành chính thì được hiểu là 12h/24h theo quy luật tự nhiên của 1 ngày, bất kể ngày làm việc hay ngày lễ, thứ Bảy, Chủ nhật. Quy định như thế là không đủ rõ, có thể gây ra tình huống tranh cãi trong quá trình cam kết, thực hiện bảo hành, bảo trì sau đấu thầu, là nguồn cơn phát sinh kiến nghị của nhà thầu.

Tuấn Dũng

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/4-goi-thau-mua-thiet-bi-giao-duc-tai-lao-cai-dinh-kien-nghi-vi-tieu-chi-map-mo-a8848.html