Hiện trạng cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên sau 10 năm miễn phí

Thời điểm đưa vào sử dụng, Hà Nội - Thái Nguyên là tuyến cao tốc dài nhất cả nước, sau 10 năm công trình này đang được đề xuất thu phí.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng trong nước, chính thức thông xe tháng 1.2014 sau hơn 4 năm xây dựng. Với chiều dài toàn tuyến 64km, thời điểm đó đây là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng trong nước, chính thức thông xe tháng 1.2014 sau hơn 4 năm xây dựng. Với chiều dài toàn tuyến 64km, thời điểm đó đây là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên còn có tên gọi là Quốc lộ 3 mới (ký hiệu tuyến CT07) đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên còn có tên gọi là Quốc lộ 3 mới (ký hiệu tuyến CT07) đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên. Từ thời điểm đưa vào khai thác đến nay, tuyến cao tốc này không thu phí.

 

Sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên góp phần quan trọng hình thành các cụm, khu công nghiệp lớn, thu hút nhiều doanh nghiệp FDI hàng đầu thế giới.

Sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên góp phần quan trọng hình thành các cụm, khu công nghiệp lớn, thu hút nhiều doanh nghiệp FDI hàng đầu thế giới.

Ghi nhận thời điểm cuối tháng 8.2024, mật độ phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khá đông đúc, đặc biệt trong khung giờ sáng và cuối giờ chiều.

Ghi nhận thời điểm cuối tháng 8.2024, mật độ phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khá đông đúc, đặc biệt trong khung giờ sáng và cuối giờ chiều. Đoạn từ Km1 đến Km 26 (nút giao Sóc Sơn) với 4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp song hành, vận tốc tối đa 100km/h.

Đoạn từ Km26 đến nút giao Tân Lập (Thái Nguyên) với 4 làn xe chạy, không có làn dừng khẩn cấp song hành, tốc độ tối đa 90km/h. Đoạn này chất lượng mặt đường khá xấu, dù đã được sửa chữa trong thời gian qua.

Đoạn từ Km26 đến nút giao Tân Lập (Thái Nguyên) với 4 làn xe chạy, không có làn dừng khẩn cấp song hành, tốc độ tối đa 90km/h. Đoạn này chất lượng mặt đường khá xấu, dù đã được sửa chữa trong thời gian qua.

Một số vị trí dừng khẩn cấp được bố trí trên đoạn tuyến không có làn khẩn cấp.

Một số vị trí dừng khẩn cấp được bố trí trên đoạn tuyến không có làn khẩn cấp.

Hệ thống đảm bảo an toàn trên tuyến.

Hệ thống đảm bảo an toàn trên tuyến.

Anh Trần Quốc An - lái xe tải cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây chất lượng mặt đường cao tốc  Hà Nội - Thái Nguyên khá xấu, nhiều điểm vá víu, đặc biệt đoạn không có làn dừng khẩn cấp xong hành. Nhiều vị trí mặt đường lồi lên, xe chạy tốc độ cao rất nguy hiểm.

Anh Trần Quốc An - lái xe tải cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây chất lượng mặt đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khá xấu, nhiều điểm vá víu, đặc biệt đoạn không có làn dừng khẩn cấp xong hành. Nhiều vị trí mặt đường lồi lên, xe chạy tốc độ cao rất nguy hiểm.

Mặt đường trên tuyến cao tốc  Hà Nội - Thái Nguyên nhiều vị trí bong tróc, nứt nẻ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mặt đường trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhiều vị trí bong tróc, nứt nẻ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mặt đường xuất hiện nhiều vết vá.

Mặt đường xuất hiện nhiều vết vá.

UBND tỉnh Thái Nguyên đã có tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề nghị đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe.

UBND tỉnh Thái Nguyên đã có tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề nghị đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe.

 

Sẽ không xảy ra hiện tượng "phí trùng phí"

Bộ GTVT đang xây dựng, lấy ý kiến dự thảo nghị định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc. Theo đó, đề xuất thu phí 12 đoạn, tuyến cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, trong đó có tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Cũng theo Bộ GTVT, thu phí sử dụng cao tốc sẽ không xảy ra hiện tượng "phí trùng phí". Người dân có quyền lựa chọn đi trên quốc lộ hoặc trả tiền sử dụng cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ cao hơn.

Việc thu phí nhằm quản lý phương tiện lưu thông, cân bằng giữa các tuyến cao tốc và quốc lộ, kiểm soát xe quá tải, giúp tăng khả năng khai thác của cao tốc. Mức thu được nghiên cứu thận trọng, tránh tác động quá lớn chi phí vận tải.

VIỆT BẮC

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/hien-trang-cao-toc-ha-noi-thai-nguyen-sau-10-nam-mien-phi-a8787.html