Lạng Sơn: Bắt thầy bùa ‘rởm’ lừa đảo chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Đội lốt thầy bùa, Uông Huy Hoàng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hơn 70 người với tổng số tiền khoảng 900 triệu đồng.

Ngày 19/8, thông tin từ Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Công an huyện Văn Lãng vừa bắt giữ đối tượng Uông Huy Hoàng (SN 1987, trú tại xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội) có hành vi lợi dụng vấn đề tâm linh để hoạt động lừa đảo trên không gian mạng.

img-8221-1-1724120269.jpeg
Đối tượng Uông Huy Hoàng tại cơ quan Công an. Ảnh: Báo Lạng Sơn

Tại cơ quan Công an, đối tượng Uông Huy Hoàng khai nhận do không có việc làm ổn định, ham chơi, lười lao động nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bản thân Hoàng không có các khả năng “làm bùa”, “giải trừ bùa ngải", "xem bói" mà đã lên các hội nhóm để lấy những thông tin về cách làm lễ tâm linh, mua các tài khoản facebook “ảo” ở trên mạng. Sau đó Hoàng sử dụng các tài khoản này để vào các hội nhóm “giải trừ bùa ngải - tâm linh” trên mạng xã hội facebook để tìm những người có nhu cầu “làm bùa ngải” hay “giải trừ bùa ngải” bằng cách đóng vai là người đã được làm bùa hoặc giải trừ bùa, rồi dẫn dụ những người này kết bạn zalo với mình.

Mặt khác, thông qua tài khoản zalo, Hoàng đóng vai làm thầy có thể “giải trừ bùa” hoặc “làm bùa” theo yêu cầu. Nếu ai có nhu cầu xem bói Hoàng thì Hoàng sẽ giả vờ xem bói và đưa ra lý do là khắc tuổi, không hợp mệnh để yêu cầu bị hại phải làm lễ giải trừ với mức giá từ 500 nghìn đồng - 20 triệu đồng cho một lần làm lễ.

Sau khi bị hại chuyển tiền, Hoàng sẽ hướng dẫn bị hại mua đồ để cúng lễ. Hoàng còn mua búp bê gửi cho bị hại và yêu cầu bị hại phải thờ cúng búp bê đó.

Nếu thấy bị hại là người mê tín và rất tin tưởng thì Hoàng sẽ yêu cầu bị hại phải cúng búp bê bằng vàng thật, tương ứng từ 1 - 2 cây vàng, nếu không cúng thì bùa ngải sẽ không linh nghiệm, gây ảnh hưởng xấu đến gia đình. Hoàng hứa sau khi cúng xong sẽ trả lại vàng cho bị hại và lấy tiền công rất ít. Sau khi các bị hại chuyển số tiền tương ứng từ 1 - 2 cây vàng, Hoàng đều lấy sử dụng vào mục đích tiêu sài cá nhân.

Quá trình điều tra ban đầu xác định từ khoảng tháng 7/2023 đến nay, bằng phương thức, thủ đoạn trên, Hoàng đã lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 900 triệu đồng của hơn 70 người trên cả nước và cả người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.

Hiện, cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Ngọc Anh

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/lang-son-bat-thay-bua-rom-lua-dao-chiem-doat-gan-1-ty-dong-a8748.html