Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai bị tố cáo những gì?

(Thanh tra) - Trước những sai sót, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lào Cai đã bị tố cáo nhiều nội dung.

lao-cai-gddt-1723600988.jpg

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai bị tố cáo nhiều nội dung. Ảnh: ND

Bị tố nhiều sai sót về vấn đề tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10

Theo đơn tố cáo về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên của Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai làm không đúng tinh thần của Văn bản số 03/VBHN-BGD&ĐT ngày 3/5/2019 của Bộ GD&ĐT về cách tính điểm cộng ưu tiên học sinh dân tộc thiểu số.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6, 10 năm 2024, học sinh dân tộc thiểu số dự khảo sát vào Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai, học sinh người dân tộc cộng 0,5 điểm; học sinh người dân tộc thi vào lớp 10 cộng 1 điểm. Vậy dựa vào đâu cộng điểm ưu tiên lại chênh lệch vậy?

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023, Sở GD&ĐT Lào Cai quy định thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, đồng thời nhân đôi điểm thi cả 3 môn trên rồi cộng điểm ưu tiên xét đỗ, trượt. Vậy học sinh người dân tộc được ưu tiên 1 điểm, nhưng do nhân đôi hệ số 3 môn vậy điểm ưu tiên cho học sinh dân tộc bản chất giảm ½ điểm dẫn đến nhiều học sinh dân tộc bị giảm điểm ưu tiên dẫn đến khó đỗ.

Đến năm 2024, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD&ĐT Lào Cai vẫn quy định 3 môn đó nhưng lại không nhân đôi hệ số cả 3 môn như trước mà để hệ số 1 rồi cộng 1 điểm ưu tiên cho học sinh là người dân tộc thiểu số, vậy năm nay điểm ưu tiên được lợi gấp đôi năm 2023.

Theo quy định năm 2023 và 2024 về tính điểm xét vào lớp 10 của Sở GD&ĐT khác nhau. Cũng học sinh dân tộc thiểu số đó năm trước trượt nếu thiếu 1 điểm, nhưng năm nay vẫn học sinh đó, nếu thiếu 1 điểm mà được cộng điểm ưu tiên thì đủ điểm đỗ.

Vậy điểm thi năm trước nhân đôi hệ số cả 3 môn, năm nay không nhân hệ số để nguyên thì căn cứ vào đâu? Để xảy ra mất công bằng, quyền lợi ưu tiên của học sinh dân tộc thì Sở GD&ĐT có trách nhiệm không?

Thêm nữa, việc tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 và 2023, học sinh lớp 9 nếu có chứng chỉ quốc tế thì được miễn thi ngoại ngữ và tính điểm 10 để xét vào lớp 10 (Chứng chỉ IELTS đạt 4.0 trở lên với lớp 10 bình thường; Chứng chỉ IELTS đạt 6.5 trở lên với trường chuyên).

Năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT tiếp tục đề nghị UBND tỉnh tuyển thẳng chứng chỉ như trên, nhưng sau đó Bộ GD&ĐT "tuýt còi" do sai quy chế.

Ai sẽ chịu trách nhiệm tuyển thẳng sai quy chế của Bộ? Vài trăm học sinh đã thi chứng chỉ tốn rất nhiều tiền lại không được ưu tiên, cách giải quyết của Sở GD&ĐT như thế nào? Mặt khác, năm nay không ưu tiên chứng chỉ, nhiều cháu thi vào lớp 10 điểm rất thấp môn tiếng Anh (trung bình môn lớp 9 môn Ngoại ngữ 8,1 thi vào 10 được 3,5 điểm).

Trả lời Báo Thanh tra về nội dung này, Sở GD&ĐT cho biết: Công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT được thực hiện theo các quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&Đ. Hằng năm, Sở GD&ĐT căn cứ quy định hiện hành và thực tế tình hình giáo dục địa phương để tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Đối với những đề mới trong tuyển sinh, Sở GD&ĐT tổ chức thảo luận, lấy ý kiến trong ngành Giáo dục; tổng hợp tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy trước khi quyết định triển khai toàn tỉnh.

Giai đoạn 2020-2025, ngành Giáo dục Lào Cai chủ trương nâng cao số lượng, từng bước nâng cao chất lượng các kỳ thi, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, chất lượng giáo dục toàn diện; đồng thời, phát triển và nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ (đây cũng là mục tiêu đột phá của ngành) và tăng cường hội nhập. Do đó, các năm học 2022-2023, 2023-2024, Sở GD&ĐT Lào Cai tham mưu tuyển thẳng, miễn thi và cộng điểm ưu tiên môn Ngoại ngữ đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên, không chuyên và nội trú trên cơ sở các văn bản của Bộ GD&ĐT, Thông báo số 1413-TB/TU ngày 4/4/2022 của Tỉnh ủy Lào Cai và Văn bản số 154-CV/BCSĐ ngày 1/4/2022 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Lào Cai.

Sở GD&ĐT khẳng định: Việc tuyển sinh lớp 10 của Lào Cai trong những năm gần đây hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng dạy - học môn Ngoại ngữ theo yêu cầu của tỉnh và quá trình tổ chức thực hiện đã đáp ứng các mục tiêu này.

Còn theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, tại Văn bản số 715 ngày 23/2/2024 của Bộ GD&ĐT về việc thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho biết: Công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT được thực hiện theo Văn bản hợp nhất Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT số 03/VBHN-BGDĐT ngày 3/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Trong thời gian qua, hầu hết các địa phương đã thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh vào THCS, THPT. Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 có thêm một số nội dung không đúng quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên (như giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ Ngoại ngữ).

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung sau: Chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn theo đúng quy định tại Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT.

Đối với các tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT chưa đúng quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên phải điều chỉnh bảo đảm đúng quy định tại Điều 7 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT và thông báo công khai đến các đối tượng liên quan.

Chủ động, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn.

Như vậy, việc Sở GD&ĐT Lào Cai xét duyệt miễn thi môn ngoại ngữ đối với học sinh có chứng chỉ IELTS là trái với với văn bản của Bộ GD&ĐT.

lao-cai-gddt1-1723601031.jpg

Văn bản đính chính đề thi do có sai sót sau khi thí sinh đã làm xong bài thi của Sở GD&ĐT ảnh hưởng rất lớn đến thí sinh do lúc làm bài không biết đề thi đúng hay sai... nhưng Sở nói là bình thường. Ảnh: ND 

Một năm học sinh tham gia trên 30 cuộc thi

Đối với nội dung tố cáo một năm học sinh tham gia trên 30 cuộc thi, Sở GD&ĐT Lào Cai trả lời: Năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT sớm ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý các kỳ thi, cuộc thi; đồng thời Sở GD&ĐT cũng xác định trong năm học triển khai 29 cuộc (9 cuộc thi từ Bộ GD&ĐT, 1 cuộc thi do UBND tỉnh tổ chức và 19 cuộc thi do Sở GD&ĐT tổ chức).

Trong số 19 cuộc thi do Sở GD&ĐT tổ chức: 7 cuộc tổ chức trên cơ sở vận dụng quy chế, hướng dẫn thi của Bộ GD&ĐT nhằm tạo nguồn và thành lập đội tuyển của tỉnh dự thi cấp quốc gia; 7 cuộc tổ chức trên cơ sở tăng cường hoạt động trải nghiệm, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh; 5 cuộc phối hợp tổ chức.

Theo thống kê năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT triển khai 39 cuộc thi, trong đó có 25 cuộc xác định được ngay từ đầu năm học (gồm 8 cuộc của Bộ GD&ĐT, 1 cuộc thi do tỉnh tổ chức và 16 cuộc thi do Sở GD&ĐT chủ trì tổ chức); còn lại 14 cuộc thi phát sinh do các bộ, ban, ngành của Trung ương, của tỉnh tổ chức. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục, các Phòng GD&ĐT cũng tổ chức, giới thiệu một số cuộc thi tới các em học sinh (trong khoảng từ 3 đến 6 cuộc).

Cần lưu ý rằng, mỗi học sinh không phải tham gia tất cả cuộc thi trên; Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khuyến khích các em học sinh chỉ tham gia từ 2 đến 3 cuộc thi/năm học.

Những sai sót đề thi ngoại ngữ tuyển sinh lớp 10

Về nội dung Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024, đề thi môn Tiếng Anh và Tiếng Trung Quốc tố cáo các sai sót phải điều chỉnh 2 lần, nhưng do thắc mắc Sở GD&ĐT phải ra văn bản đính chính (giáo viên chấm phản ánh có 5-7 câu trắc nghiệm xảy ra: Câu có 2 đáp án đúng; câu không có đáp án nào đúng). Vậy trách nhiệm của người ra đề, người chỉ đạo ra đề ra sao? Hay cũng một số lần giáo viên ra đề sai sót bị cắt thi đua, hạ xếp loại hoặc thu hồi giấy khen, bằng khen?

Trả lời nội dung này, Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: Sở là cơ quan trực tiếp chỉ đạo, tổ chức công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT, do đó, trách nhiệm của Sở GD&ĐT được thực hiện theo đúng các văn bản quy định về tuyển sinh hiện hành.

Đối với nội dung đề thi các môn ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc không chuyên): Đề thi không có sai sót, không ảnh hưởng đến kết quả bài làm của thí sinh.

Tại hội đồng chấm thi (trong đó có hội đồng chấm thi tập trung), tổ chấm thi môn Ngoại ngữ có báo cáo về việc đáp án chấm còn có câu có 2 đáp án đúng (4 câu - đối với môn Tiếng Anh) và có câu không có đáp án đúng (1 câu - đối với môn Tiếng Trung).

Sở GD&ĐT đã tổ chức để đại diện các tổ ra đề thi của hội đồng ra đề thi và tổ chấm thi của hội đồng chấm thi thảo luận chuyên môn. Căn cứ nội dung thảo luận, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, chủ tịch hội đồng ra đề thi, chấm thi đã thống nhất điều chỉnh đáp án đúng cho câu hỏi còn có nội dung lời dẫn chưa rõ ràng.

Sở GD&ĐT Lào Cai tiếp tục rà soát các khâu để đảm bảo công tác ra đề thi tốt nhất cho các kỳ tiếp theo.

Tại Văn bản số 80/TB-SGD&ĐT ngày 9/6/2024 của Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai thông báo về việc “đính chính đáp án môn Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc không chuyên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025” cho biết: Sở GD&ĐT thông báo điều chỉnh đáp án chấm thi môn Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc không chuyên, đề nghị Chủ tịch các Hội đồng chấm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 một số nội dung sau:

Đính chính đáp án môn: Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc không chuyên theo phụ lục đính kèm.

Chủ tịch các hội đồng chấm thi: Tổ chức cho giám khảo môn Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc bổ sung hướng dẫn chấm, tổ chức chấm bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị nghiêm túc triển khai, thực hiện.

Có thể thấy, những sai sót đối với môn ngoại ngữ đã rõ và ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của các thí sinh.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/so-giao-duc-va-dao-tao-lao-cai-bi-to-cao-nhung-gi-a8663.html