Sạt lở taluy dương trên tuyến đường liên vùng 2.120 tỉ đồng

Tuyến đường liên vùng kết nối tỉnh Phú Thọ và tỉnh Yên Bái đoạn qua địa phận xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa xuất hiện tình trạng sạt lở taluy dương.

 

Dự án Đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi Yên Bái có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.120 tỉ đồng. Sau hơn 2 năm khẩn trương thi công, đến nay đã có hơn 24km tuyến chính được bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án Đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi Yên Bái có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.120 tỉ đồng. Sau hơn 2 năm khẩn trương thi công, đến nay đã có hơn 24km tuyến chính được bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng.

Hiện, vẫn còn hơn 1 nửa chiều dài tuyến chính (chủ yếu qua địa phận huyện Cẩm Khê) vẫn đang trong quá trình thẩm tra về an toàn giao thông chưa thể bàn giao, số ít từ Km0 - Km2+452 tại địa phận xã Lam Sơn, huyện Tam Nông đang thi công dở dang (đoạn được xây dựng sau khi điều chỉnh chủ trương dự án vào cuối năm 2023).

Hiện, vẫn còn hơn 1 nửa chiều dài tuyến chính (chủ yếu qua địa phận huyện Cẩm Khê) vẫn đang trong quá trình thẩm tra về an toàn giao thông chưa thể bàn giao, số ít từ Km0 - Km2+452 tại địa phận xã Lam Sơn, huyện Tam Nông đang thi công dở dang (đoạn được xây dựng sau khi điều chỉnh chủ trương dự án vào cuối năm 2023).

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày đầu tháng 8, đoạn Km36+200 và Km36+700 của tuyến chính đường liên vùng qua địa phận xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa xuất hiện tình trạng sạt lở taluy dương.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày đầu tháng 8, đoạn Km36+200 và Km36+700 của tuyến chính đường liên vùng qua địa phận xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa xuất hiện tình trạng sạt lở taluy dương.

Có thể thấy, mặc dù mức độ sạt lở không quá nghiêm trọng, nhưng tình trạng có thể sẽ nghiêm trọng hơn nếu những ngày tới tiếp tục có mưa lớn và các vị trí sạt lở chưa kịp xử lý...

Có thể thấy, mặc dù mức độ sạt lở là nhẹ, nhưng tình trạng có thể sẽ nghiêm trọng hơn nếu những ngày tới tiếp tục có mưa lớn và các vị trí sạt lở chưa kịp xử lý...

Trên đỉnh taluy, những cây cọ khá lớn của người dân có thể đổ xuống nếu tình trạng sạt lở tiếp diễn.

Trên mái taluy, những cây cọ khá cao lớn của người dân có thể đổ xuống bất cứ lúc nào.

Ở vị trí khác, xuất hiện vết nứt, sụt lún giữa taluy.

Ở vị trí khác, bắt đầu xuất hiện vết nứt, sụt lún giữa taluy.

Có thể thấy, với đoạn tuyến này, việc đi qua giữa các ngọn núi, cánh rừng đã tạo nên các taluy rất cao.

Có thể thấy, với đoạn tuyến này, việc đi qua giữa các ngọn núi, cánh rừng đã tạo nên các taluy rất cao.

Trong khi đó, các tầng địa chất có phần yếu.

Trong khi đó, địa chất ở đây có phần yếu.

Tại một số vị trí, để ngăn chặn sự cố sạt lở, nhà thầu thi công đã xây dựng tường chắn taluy.

Tại một số vị trí, để ngăn chặn sự cố sạt lở, nhà thầu thi công đã xây dựng tường chắn taluy.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Đỗ Thế Nam - Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông, công nghiệp và dân dụng tỉnh Phú Thọ (đại diện Chủ đầu tư dự án) - cho biết, nguyên nhân xảy ra sự cố sạt lở trên đường liên vùng đoạn qua xã Bằng Giã là do mưa lớn nhiều ngày qua. Các vị trí sạt lở thuộc đoạn tuyến đang trong quá trình thi công, chưa được bàn giao.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Đỗ Thế Nam - Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông, công nghiệp và dân dụng tỉnh Phú Thọ (đại diện Chủ đầu tư dự án) - cho biết, nguyên nhân xảy ra sự cố sạt lở trên đường liên vùng đoạn qua xã Bằng Giã là do mưa lớn nhiều ngày qua. Các vị trí sạt lở thuộc đoạn tuyến đang trong quá trình hoàn thiện, chưa được bàn giao.

“Ngay sau khi nhận được thông tin, chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện các biện pháp đảm bảo về an toàn giao thông, khẩn trương xử lý các vị trí sạt lở” - ông Nam chia sẻ.

“Ngay sau khi nhận được thông tin, chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện các biện pháp đảm bảo về an toàn giao thông, khẩn trương xử lý các vị trí sạt lở” - ông Nam chia sẻ.

Ông Nguyễn Thiện Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Tự Lập (một trong các nhà thầu thi công dự án) - thông tin: “Nhà thầu đang tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng sạt lở, từ đó sẽ áp dụng phương án tốt nhất để ngăn chặn sạt lở tái diễn. Trước mắt, sẽ hót đổ đi lượng đất đá đổ xuống, taluy sẽ được bạt lại mái“.

Ông Nguyễn Thiện Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Tự Lập (một trong các nhà thầu thi công dự án) - thông tin: “Nhà thầu đang tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng sạt lở, từ đó sẽ áp dụng phương án tốt nhất để ngăn chặn sự cố sạt lở tái diễn. Trước mắt, sẽ hót đổ đi lượng đất đá đổ xuống, taluy sẽ được bạt lại mái“.

Hiện, nhà thầu thi công đã lập hàng rào cứng, chắn 2 đầu đoạn tuyến xảy ra sự cố sạt lở.

Hiện, nhà thầu thi công đã lập hàng rào cứng, chắn 2 đầu đoạn tuyến xảy ra sự cố sạt lở.

Lực lượng cảnh sát giao thông của huyện Hạ Hòa cũng đã túc trực, hướng dẫn người dân không di chuyển trên tuyến đường chưa được bàn giao và đang xảy ra sự cố sạt lở.

Lực lượng cảnh sát giao thông của huyện Hạ Hòa cũng đã túc trực, hướng dẫn người dân không di chuyển trên tuyến đường chưa được bàn giao và đang xảy ra sự cố sạt lở.

BÀI VÀ ẢNH: TÔ CÔNG

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/sat-lo-taluy-duong-tren-tuyen-duong-lien-vung-2120-ti-dong-a8557.html