Bệnh viện Phổi Lạng Sơn: Cấp cứu thành công 2 trường hợp tràn dịch màng ngoài tim

- Ngày 5/8, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn thông tin trong những ngày gần đây đã tiếp nhận và cấp cứu thành công 2 trường hợp tràn dịch màng ngoài tim - tình trạng xuất hiện một lượng dịch lớn trong khoang màng ngoài tim. Đây là bệnh lý hiếm gặp và nguy hiểm, nếu không được phát hiện kịp thời có thể dẫn đến chèn ép tim cấp, gây rối loạn huyết động, thậm chí tử vong.

477609-477608-1111-18014705-18024905-1722909118.jpg
Bác sĩ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn thực hiện thủ thuật dẫn lưu dịch màng ngoài tim cấp cứu bệnh nhân Hoàng Văn K. (ảnh do đơn vị cung cấp)

Trước đó, chiều ngày 25/7, khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Phổi Lạng Sơn tiếp nhận bệnh nhân Lâm Đức H. (35 tuổi, thường trú tại Tân Mỹ, Văn Lãng) vào viện vì choáng ngất. Ngày 2/8 tiếp nhận bệnh nhân Hoàng Văn K. (60 tuổi, thường trú tại xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng vào viện vì đau tức ngực, khó thở). Cả 2 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tiếp xúc chậm, thể trạng suy kiệt, tức ngực, khó thở liên tục, huyết áp tụt, tĩnh mạch cổ nổi, rối loạn nhịp tim, tiếng tim mờ.

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, các bác sĩ xác định đây là tình trạng tràn dịch màng ngoài tim có biểu hiện chèn ép tim cấp, ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định thực hiện dẫn lưu dịch màng ngoài tim cấp cứu và điều trị tích cực.

Sau xử trí cấp cứu kịp thời, bệnh nhân dần ổn định, nhịp tim và huyết áp về bình thường, đỡ đau tức ngực và khó thở. Đến nay, các bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại bệnh viện. 

Được biết, bình quân mỗi năm, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn tiếp nhận, điều trị trên 10 trường hợp bị tràn dịch màng ngoài tim, riêng từ đầu năm 2024 đến nay là 7 trường hợp. Các trường hợp này đều được cấp cứu thành công, sức khỏe ổn định.

Dẫn lưu dịch màng ngoài tim là một thủ thuật cấp cứu đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao và quyết đoán, vì chính bản thân thủ thuật cũng có thể gây biến chứng tử vong. Do đó, khi có biểu hiện khó thở, khó nuốt, ho, đau tức vùng ngực (giữa ngực hay ngực trái), bệnh nhân cần được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để khám, điều trị kịp thời.

NGỌC HIẾU

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/benh-vien-phoi-lang-son-cap-cuu-thanh-cong-2-truong-hop-tran-dich-mang-ngoai-tim-a8552.html