Đường miền núi hơn 200 trăm tỉ vừa bàn giao đã xói lở, xuống cấp

Tuyến đường liên tỉnh nối Cao Bằng - Bắc Kạn vừa bàn giao đã xuất hiện những điểm xói lở, lún nứt.

duong-2-1722070563.jpg
Tuyến đường có vốn đầu tư 202 tỉ nối 2 tỉnh Cao Bằng - Bắc Kạn vừa bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: Tân Văn.

Theo tìm hiểu, tuyến đường giao thông từ thị trấn Tĩnh Túc - Phan Thanh - Mai Long, huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) đến huyện Pác Nặm (tỉnh Bắc Kạn) được khởi công xây dựng từ tháng 5.2021; bàn giao đưa vào sử dụng ngày 6.12.2023. Dự án có tổng vốn đầu tư 202 tỉ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Đường có quy mô đường cấp VI miền núi với chiều dài 28km, do Ban quản lý dự án thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH MTV ACT, Công ty CP VINADELTA - Công ty xây dựng Cao Hà.

Công trình được xây dựng với hy vọng nâng cao khả năng cạnh tranh vùng, đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa nền kinh tế thị trường khu vực Đông Bắc Bộ, cải thiện môi trường và tăng tính liên kết giữa các địa bàn phát triển năng động trong khu vực cũng như với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, các vùng miền núi và các khu vực khó khăn hơn.

duong-1-1722070599.jpg
duong-2-01-1722070628.jpg
Các vị trí mặt đường xói lở. Ảnh: Tân Văn.

Tuy nhiên gần đây, phản ánh đến Lao Động, một số người dân bày tỏ sự hoài nghi khi tuyến đường này xuất hiện dấu hiệu xuống cấp tại nhiều điểm.

Một người dân trú thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình cho hay: "Đường này vốn được cải tạo trên nền đường cũ và cho đi lại từ khoảng năm 2023 đến nay. Lúc mới xong, người dân rất vui mừng nhưng mới được vài tháng thì thấy mặt đường vỡ hết cả, lún cũng nhiều. Có những đoạn gồ lên như sống lưng trâu".

Những ngày giữa tháng 7, có mặt tại tuyến đường Tĩnh Túc - Mai Long, theo quan sát của PV, tại một số đoạn tuyến hiện tượng mặt đường xói lở, lún nứt đã xuất hiện, một số cột mốc nghiêng ngả, mương thoát nước hai bên đường vỡ nứt.

Cụ thể trên đoạn đi qua xã Mai Long, huyện Nguyên Bình 2 điểm lún nứt đã xuất hiện. Ngay gần đó, vị trí giáp ranh giữa mặt đường và hệ thống thoát nước cũng bị vỡ.

Còn tại đoạn đi qua xã Vũ Nông, một điểm xói lở trên mặt đường xuất hiện, lộ lớp nhựa đường và đá vỡ ra nham nhở.

Tiếp nhận thông tin từ PV, ông Nông Mạnh Vũ - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (Sở KH&ĐT Cao Bằng) - cho hay: "Dự án hiện đang trong thời gian bảo hành, đôi khi lúc thiết kế không thể lường trước được lưu lượng xe, phía Pác Nặm xe chở vật liệu chạy sang cũng khá nhiều, địa chất tại nơi tuyến đường đi qua yếu".

Ngoài ra, ông Vũ cũng cho biết, những điểm xuống cấp, lún nứt... mà người dân phản ánh, đơn vị sẽ cho kiểm tra và đôn đốc nhà thầu sớm sửa chữa, khắc phục.

Dưới đây là những hình ảnh PV ghi nhận được tại tuyến đường Tĩnh Túc - Mai Long:

duong-3-1722070713.jpg
duong-4-1722070714.jpg
Mặt nhựa bong tróc và những cọc tiêu ngả nghiêng. Ảnh: Tân Văn.
duong-5-1722070714.jpg
duong-6-1722070713.jpg
Nhiều vị trí lún nứt thành rãnh sâu trên mặt đường, vị trí giữa mặt đường và hệ thống thoát nước bị vỡ. Ảnh: Tân Văn.
duong-7-1722070714.jpg
Người dân di chuyển trên tuyến đường mới bàn giao. Ảnh: Tân Văn.
duong-1722070713.jpg
duong-8-1722070713.jpg
Những vết lún đang ngày càng sâu thêm. Ảnh: Tân Văn
 

Đáng chú ý, dự án đường giao thông này ở thời điểm thi công đã tác động tới hơn 24 ha rừng, trong đó có hơn 7 ha rừng tự nhiên.

Theo quy định của Luật Lâm nghiệp năm 2017, đối với diện tích rừng tự nhiên, chủ đầu tư muốn thi công thì bắt buộc phải thực hiện thủ tục xin Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Tuy nhiên, quá trình thi công tuyến đường này, nhiều diện tích rừng bị tác động nhưng thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vẫn chưa được thông qua.

 

NHÓM PV

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/duong-mien-nui-hon-200-tram-ti-vua-ban-giao-da-xoi-lo-xuong-cap-a8439.html