Sắp có chợ dân sinh nằm "sát vách" KCN đã thu hút đầu tư 1 tỉ USD ở Phú Thọ

Phú Thọ - Trong thời gian tới, dự án Xây dựng hạ tầng chợ Phú Hà và đấu giá QSDĐ (quyền sử dụng đất) thuộc địa bàn 2 xã Phú Hộ, Hà Thạch nằm "sát vách" khu công nghiệp (KCN) Phú Hà sẽ sớm được thị xã Phú Thọ xây dựng.

quy-hoach-cho-khu-da-1721011767.jpg
Khu vực sẽ xây dựng chợ dân sinh và khu đấu giá ven khu công nghiệp Phú Hà, thị xã Phú Thọ. Đồ họa: Tô Công.

KCN Phú Hà có diện tích giai đoạn I là 350ha, nằm trên địa phận các xã Hà Lộc, Hà Thạch, Phú Hộ của thị xã Phú Thọ. Đến nay, KCN này đã thu hút đầu tư đạt khoảng 1 tỉ USD, với gần 30 doanh nghiệp FDI vào hoạt động, tạo việc làm cho hơn 23.000 lao động trong và ngoài tỉnh.

Hiệu ứng phát triển công nghiệp khiến dân cư càng ngày càng đông đúc hơn, nhu cầu mua bán hàng hóa của công nhân, người dân địa phương ngày càng tăng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có chợ dân sinh nào được xây dựng.

duong-hung-vuong-thi-1-1721011795.jpg
Tuyến đường Hùng Vương thường xuyên đông đúc vào giờ tan tầm. Ảnh: Tô Công.

Chính vì lẽ đó, các điểm bán hàng tự phát mọc lên như nấm, nhất là ven tuyến đường Hùng Vương (hay còn gọi là đường 35) - tuyến đường trục chính đi xuyên qua KCN, nơi mà mỗi ngày có hàng vạn công nhân và người dân qua lại.

Về vấn đề này, đầu tháng 3.2024, Báo Lao Động có bài viết "Chợ tự phát ven khu công nghiệp nhộn nhịp mang lại nhiều nỗi lo", phản ánh về việc các chợ tự phát ven đường Hùng Vương nhộn nhịp giờ tan tầm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

duong-hung-vuong-khu-1721011825.jpg
Tuyến đường Hùng Vương đi xuyên qua giữa KCN Phú Hà. Ảnh: Tô Công.

Sau đó, thị xã Phú Thọ tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, tình trạng trên vì vậy đã thuyên giảm một thời gian, nhất là việc bày bán hàng dưới lòng đường. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, mỗi khi không có mặt của các cơ quan chức năng, mọi việc lại "đâu vào đấy".

Trên thực tế, thị xã Phú Thọ đã xây dựng một chợ tạm giáp đường Hùng Vương (ở xã Hà Lộc) để đáp ứng nhu cầu buôn bán hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, vì nhiều người vẫn cố tình lấn chiếm các vị trí đẹp dưới lòng, lề đường để "đón" công nhân mua hàng, nên các vị trí bán hàng trong chợ tạm vắng bóng, hiệu quả khai thác của chợ này bị suy giảm.

cho-tam-phu-loc-thi-1721011857.jpg
Chợ tạm ở các vị trí xa đường Hùng Vương vắng cả người bán lẫn người mua. Ảnh: Tô Công.

Để giải quyết triệt để vấn đề trên, trong thời gian tới đây, một công trình chợ dân sinh sẽ được xây dựng giáp đường Hùng Vương và KCN Phú Hà (thuộc dự án Xây dựng hạ tầng chợ Phú Hà và đấu giá QSDĐ thuộc địa bàn 2 xã Phú Hộ, Hà Thạch). Tổng mức đầu tư dự án là 48 tỉ đồng.

Hạ tầng của chợ sẽ xây dựng rộng gần 1ha trong tổng diện tích đất hơn 3,1ha của dự án. Ranh giới phía tây giáp KCN Phú Hà, phía bắc giáp đường hiện trạng vào khu dân cư, phía đông giáp đất ở dân cư và đất nông nghiệp, phía nam giáp đường Hùng Vương.

cho-va-khu-dau-gia-k-1721011905.jpg
Dự án được xây dựng giáp đường Hùng Vương và KCN Phú Hà. Ảnh: Tô Công.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Lê Trung Hà - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Phú Thọ (đại diện Chủ đầu tư dự án) - cho biết, hiện, bản vẽ thiết kế của dự án đã được phê duyệt, các thủ tục liên quan đến vấn đề môi trường và phòng cháy chữa cháy đã hoàn thành... Dự kiến, công tác lựa chọn nhà thầu sẽ được tiến hành trong khoảng tháng 8 - 9.2024, khi việc giải phóng mặt bằng hoàn thành.

Công trình được xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu kinh doanh dịch vụ của người dân, nhu cầu mua bán hàng hóa ngày càng tăng của công nhân lao động. Đồng thời, tạo nguồn thu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh dịch vụ trong khu vực xung quanh KCN Phú Hà.

TÔ CÔNG

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/sap-co-cho-dan-sinh-nam-sat-vach-kcn-da-thu-hut-dau-tu-1-ti-usd-o-phu-tho-a8304.html