Từng là một địa phương có nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa lớn, thế nhưng đến nay ngành vận tải đường sắt tại Thái Nguyên lại trầm lắng. Không còn vận chuyển khách, lượng hàng hóa cũng thưa thớt theo thời gian.
Thực trạng này dẫn đến việc các ga tàu luôn trong tình trạng đìu hiu, công việc của người lao động gặp khó khăn. Mặc dù đang trong cao điểm vận chuyển hàng dịp cận Tết, thế nhưng tình trạng vẫn ảm đảm.
Ghi nhận của PV ngày 7.1, tại 1 số ga tàu như Lưu Xá, Quán Triều đều vắng vẻ. Những toa tàu nằm dài trên đường ray, các phòng đợi khách cửa đóng, then cài. Tại khu làm việc chỉ lác đác 1 vài nhân viên trực ca.
Là một trong những ga lớn nhất tại Thái Nguyên, ga Lưu Xá có diện tích trên 20ha. Sân ga có hàng chục đường ray với các bãi tập kết hàng hóa rộng rãi. Dù được đầu tư với đầy đủ cơ sở vật chất, nhưng việc không còn vận chuyển khách khiến nơi đây trở nên vắng vẻ.
Chị Phạm Thị Liên (nhân viên ga Lưu Xá, TP Thái Nguyên) cho biết: "Từ khi dừng hoạt động vận tải hành khách, các tuyến chỉ chuyên chở hàng hóa. Tuy nhiên, lượng hàng cũng không nhiều dẫn đến tình trạng ít việc.
Đã gần 1 tháng nay chẳng có một chuyến hàng nào tới đây. Dù cận Tết âm lịch nhưng vẫn không cải thiện. Dẫu vậy mọi người vẫn phải trực đầy đủ. Không chỉ mỗi Lưu Xá mà các ga tàu khác trên địa bàn đều như vậy".
Cũng theo chị Liên, mức lương hiện tại của bản thân là hơn 4 triệu đồng. Ngày trước nếu lượng hàng hóa lớn còn có thêm thu nhập. Giờ đây, chỉ làm 1 ngày lại nghỉ 1 ngày. Thi thoảng mới lại có chuyến hàng qua ga. Mức thu nhập ít ỏi khiến cuộc sống khá vất vả.
Với đồng lương như vậy nên để đảm bảo cuộc sống, một số nhân viên như chị phải kiếm công việc làm thêm để tăng thu nhập. Những công việc tại nhà, linh động thời gian giúp mọi người có thêm tiền để trang trải.
Cùng tâm trạng, anh Dương Ngọc Tuyến (nhân viên trực ca tại ga Quán Triều, TP Thái Nguyên) cho biết, đã một tháng nay không có chuyến hàng nào qua ga. Kể từ khi vận tải hành khách dừng hoạt động thì khung cảnh vắng vẻ, đìu hiu trông thấy. Hiện tại, ở ga Quán Triều chỉ có 7 người cả trưởng ga.
"Không có khách, đơn vị phải thường xuyên bù lỗ nên từ 2020 đến nay chủ yếu chỉ chở hàng. Các mặt hàng như muối, gạo, than từ phía trong vận chuyển ra. Thời gian gần đây thì cũng chẳng có mấy chuyến hàng nữa.
Thực trạng vắng vẻ như này thì đi làm cũng buồn. Mặc dù không có việc nhưng vẫn phải đến ga làm 1 ngày nghỉ 1 ngày. Đặc thù công việc nên vẫn phải có mặt, thiếu 1 khâu nào là không được", anh Tuyến cho biết.
Cũng theo anh Tuyến, mức thu nhập của mọi người giao động từ 5 đến 6 triệu đồng. Dù đang là thời điểm cận Tết Nguyên đán nhưng lượng hàng hóa cũng không nhiều. Nhân viên chủ yếu đến trông coi, chia nhau ca trực. Khi nào có chuyến hàng qua ga thì mới nhiều việc. Với mức lương như vậy thì cũng có nhiều khó khăn.
Thống kê từ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco), năm 2018 bình quân mỗi chuyến tàu khách tuyến Hà Nội - Quán Triều chỉ có 56 khách/chuyến, năm 2019 cũng chỉ 65 khách/chuyến. Haraco phải dừng khai thác tàu khách các tuyến Hà Nội đi Quán Triều (Thái Nguyên), Hà Nội đi Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Hà Nội đi Hạ Long (Quảng Ninh), chỉ duy trì tàu hàng. |
Lam Thanh
Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/ga-thai-nguyen-diu-hiu-dip-can-tet-nguoi-lao-dong-chenh-venh-a7878.html