Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quyết định tăng phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai với mức tăng 12%. Trong đó, đoạn Nội Bài - Yên Bái có 4 làn xe tăng từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng/km với xe tiêu chuẩn, đoạn Yên Bái - Lào Cai 2 làn xe từ 1.000 đồng/km lên 1.120 đồng/km.
Việc này được cho phù hợp với phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt, có đưa ra lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm một lần, mức tăng 12%/lần.
Được biết, trong năm 2023 và 2024, VEC chi khoảng hơn 400 tỉ đồng để khắc phục các điểm đen, mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai, trong đó tiến hành sửa chữa những vị trí hư hỏng, hằn lún mặt đường trên toàn tuyến.
Ghi nhận trong ngày 5.1, khu vực nút giao IC7 nơi có nhiều vị trí hư hỏng đang được thảm lại mặt đường. Một số điểm đoạn khác bị hằn lún, hư hỏng mặt đường vẫn đang tiếp tục được cào bóc, sửa chữa. Việc sửa chữa được tiến hành trên 1/2 làn đường, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường.
Anh Trần Văn Dương, lái xe khách tuyến Hà Nội - Lào Cai cho biết, việc tăng phí cũng là phù hợp bởi từ ngày đưa vào khai thác tuyến cao tốc này chưa tăng lần nào. Tuy nhiên khi tăng thì chất lượng cũng phải được nâng lên.
"Vài năm trở lại đây, cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống cấp khá nhiều, mặt đường bị hằn lún, hình thành những con lươn to rất nguy hiểm cho các phương tiện đặc biệt lưu thông vào ban đêm khó quan sát", anh Dương cho hay.
Trong khi đó, anh Hoàng Anh, lái xe tải tại Vĩnh Phúc vẫn rất lo lắng: "Năm 2022, tôi đã bị lật xe do đi vào con lươn gồ lên trên mặt đường đoạn gần nút giao Văn Phú, đến giờ vẫn thấy sợ.
Vừa rồi có thấy sửa chữa mặt đường nhưng cũng chỉ được một số đoạn. Trên toàn tuyến vẫn còn nhiều đoạn mặt đường rất xấu đặc biệt là tại các gờ, khe co giãn trên mặt cầu, đi vào rất xót xe".
Theo thống kê của VEC, trong nửa đầu năm 2023, lưu lượng phương tiện thông qua tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai ghi nhận mức tăng trưởng 27%. Tuy nhiên, trên tuyến cũng bộc lộ nhiều bất cập như chất lượng mặt đường xuống cấp, đoạn Yên Bái - Lào Cai dài 83 km khai thác với 2 làn xe không đảm bảo an toàn.
Trên thực tế, tốc độ khai thác trên đoạn Yên Bái - Lào Cai đang thấp hơn thiết kế khi tốc độ trung bình chỉ đạt khoảng 50 km/giờ so với tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Nguy cơ mất an toàn giao thông do khai thác theo quy mô đường 2 làn xe mà không có dải phân cách giữa.
Theo ông Doãn Minh Tâm - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và giao thông vận tải, tất cả những tuyến đường cao tốc mà khai thác không đảm bảo như cao tốc thì không nên cho vào diện được tăng phí.
"Cần phải xác định an toàn cho người dân khi tham giao thông là trên hết. Mang tiếng là cao tốc nhưng chất lượng, tốc độ không đảm bảo như cao tốc thì rõ ràng không thể tính phí như cao tốc", ông Doãn Minh Tâm cho hay.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 244 km khởi công năm 2009 và hoàn thành năm 2014. Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là 1.464 triệu USD. Đây cũng là một trong những dự án cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất Việt Nam do VEC làm chủ đầu tư. Điểm đầu của cao tốc là nút giao giữa quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai). |
Nguyễn Tùng
Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/van-lo-chat-luong-cao-toc-noi-bai-lao-cai-khi-tang-phi-a7867.html