Hai tuần qua, nhiều người dân phường Ô Quy Hồ, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đứng ngồi không yên sau sự cố vỡ đường ống nước dẫn đến sạt lở trong quá trình thi công mở rộng Quốc lộ 4D.
“Đỉnh điểm sáng 15.11.2023, trong quá trình thi công đã để vỡ đường ống, áp lực nước lớn dẫn đến sạt lở đất và vùi lấp nhiều tài sản trị giá hàng tỉ đồng của nhiều hộ dân. Ngoài ra, đất ngấm no nước nên luôn có nguy cơ tiếp tục sạt lở, dẫn đến hậu quả khôn lường”, ông Trần Chung Hưng (trú Tổ 2, phường Ô Quý Hồ) bức xúc.
Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 28.11, ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Sau khi nắm bắt thông tin, thị xã đã mời Ban Quản lý bảo trì đường bộ tỉnh Lào Cai - chủ đầu tư dự án; Công ty cấp nước tỉnh Lào Cai cùng các bên liên quan để kiểm tra và xác định nguyên nhân.
Trong khi đó, ông Đoàn Văn Huỳnh, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ tỉnh Lào Cai cho rằng, nguyên nhân ban đầu dẫn đến sạt lở do vỡ đường ống nước nên bên công ty nước phải chịu trách nhiệm bởi khu vực này ngoài phạm vi thi công.
Theo ông Đoàn Văn Huỳnh, khu vực thi công xảy ra sạt lở thuộc dự án xóa 13 điểm đen về TNGT trên tuyến Quốc lộ 4D đoạn Lào Cai - Sa Pa với tổng đầu tư 85,7 tỉ đồng.
Đại diện Công ty Cấp nước tỉnh Lào Cai nêu ý kiến ngược lại: "Do trước đó đơn vị thi công đắp rãnh thoát nước tại vị trí nêu trên đến khi có mưa, nước không chảy được tràn sang làm ngấm nước dẫn đến sạt lở.
Chưa kể, trong quá trình thi công, nhà thầu có tác động đến ống nước dẫn đến đường ống bị tụt xuống và bị vỡ…".
Hiện tại, dự án xóa điểm đen về TNGT trên tuyến Quốc lộ 4D qua thị xã Sa Pa đang phải dừng thi công do chưa bên nào nhận trách nhiệm và khắc phục sự cố.
Trong khi đó, nhiều người dân Tổ 1, Tổ 2 và Tổ 3, phường Ô Quy Hồ vẫn mòn mỏi chờ bồi thường thiệt hại.
Trước đó như Báo Lao Động thông tin, năm 2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) đồng ý cấp hơn 109 tỉ đồng cho tỉnh Lào Cai khắc phục, xử lý điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến Quốc lộ 4D đoạn Lào Cai - Sa Pa. Riêng các dự án xóa 13 điểm đen về TNGT được đầu tư 85,7 tỉ đồng.
Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai cho biết, nhà thầu được chấp thuận đổ thải tại 2 điểm thuộc khu vực phường Ô Quy Hồ, thị xã Sa Pa.
Đại diện chính quyền địa phương cho hay, trên địa bàn phường Ô Quy Hồ không có bãi đổ thải nào của dự án này. Thậm chí, việc đổ thải chui đã bị địa phương lập biên bản xử lý và yêu cầu dừng hoạt động nhiều lần.
Ngoài ra, trong quá trình thi công, xe tải hoạt động rầm rộ, che chắn sơ sài, đất đá rơi vãi khắp nơi, đường nhỏ nhưng phóng nhanh vượt ẩu gây bất an cho người dân.
Cũng theo phản ánh, gần đây nhất xe chở đất của đơn vị thi công đã va chạm với một cháu bé trên đường đi học về gây thương tích.
Bảo Nguyên
Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/sat-lo-tai-du-an-xoa-diem-den-tngt-o-sa-pa-khong-ben-nao-nhan-trach-nhiem-a7693.html