Núi thủng Hạ Long - điểm đến mới của giới trẻ

Núi thủng tương tự ngọn núi nổi tiếng ở Cao Bằng đang là địa điểm mới, thu hút du khách ở Hạ Long.

Nhắc tới núi thủng, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới núi mắt thần ở Cao Bằng, mà ít ai biết rằng ngay gần trung tâm thành phố Hạ Long cũng có một ngọn núi với cấu trúc tương tự.

Nằm cách quảng trường trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 10 km dọc theo đường bao biển về hướng Cẩm Phả, núi thủng này chính là núi Khe Cá do tọa lạc gần con đường cùng tên, thuộc địa bàn phường Hà Phong.

Núi thủng nhìn từ quốc lộ.

Theo trang thông tin của Tổng cục Du lịch, Khe Cá là một núi đá vôi lớn được hình thành cùng với giai đoạn hình thành Vịnh Hạ Long khoảng 250 - 280 triệu năm trước. Núi nằm ở độ cao như hiện nay do kết quả của quá trình vận động nâng lên, hạ xuống nhiều lần từ lục địa thành trũng biển và trải qua thời gian dài bồi lấp. Lỗ thủng xuyên qua núi này là một hang tự nhiên hình oval dẹt, có đường kính hơn 20 m, nằm ở độ cao khoảng 50 m so với mặt quốc lộ.

Núi nằm chính giữa một dãy núi đá vôi hình cánh cung màu xám trắng tự nhiên, xung quanh đỉnh núi và cửa hang phủ xanh bởi những loài thực vật quý hiếm đặc trưng của Hạ Long như hài vệ nữ hoa vàng, khổ cử đại tím, phất dụ núi và một số loại cây dây leo dại. Dưới chân núi, người dân trồng táo xen lẫn xoài, chuối và phi lao tạo nên một không gian xanh.

Theo người dân địa phương, núi này đã có từ lâu nhưng do không nằm trên trục chính của quốc lộ 18 nên rất ít khách du lịch biết đến. Từ khi Quảng Ninh thông xe tuyến bao biển Hạ Long - Cẩm Phả năm 2022 chạy ngang qua mặt núi và một dự án bất động sản xây những căn biệt thự ngay trên đường Khe Cá với tầm nhìn núi, địa điểm này mới được nhiều du khách biết đến và tới check-in.

Núi thủng không được phép khai thác du lịch gần.

Anh Trần Đình Huy (29 tuổi, Đồng Nai) cùng gia đình có chuyến du xuân ở Quảng Ninh ngày mùng 5 Tết cho biết: "Gia đình tôi đang trên đường đi tắm khoáng nóng thì tình cờ ngang qua núi này. Trước đây tôi nghĩ ở miền Bắc chỉ Cao Bằng có núi thủng, không ngờ ở Quảng Ninh cũng có núi đẹp như vậy". Núi nằm ngay sát đường bao biển rất tiện để cho du khách dừng lại để chụp hình.

Chị Vũ Thu Hà (28 tuổi, Quảng Ninh) nhận xét: "Là người Quảng Ninh và tới Hạ Long rất nhiều lần rồi nhưng giờ tôi mới biết đến núi thủng này do có đường bao biển mới mở chạy qua. Nhìn từ xa núi như một chiếc mắt thần, xung quanh là dãy núi đá vôi và suối nhỏ với cỏ lau mọc quanh, cảnh vật hài hòa".

Tuy có đường mòn leo lên tới hang thủng nhưng do núi thuộc sở hữu của đất tư nhân và sát khu vực quân sự của tiểu đoàn cảnh sát cơ động Quảng Ninh nên núi không được khai thác tham quan gần và sử dụng flycam. Một người dân địa phương cho biết ở mặt sau của núi khi đi xuyên qua hang thủng là một thung lũng nhỏ để trồng cây ăn quả và có hồ nước ngọt tự nhiên.

Nhiều du khách đã tới núi thủng check-in dịp Tết.

Để có những bức ảnh đẹp cùng núi thủng này, du khách từ thành phố Hạ Long nên đi theo đường bao biển về hướng Cẩm Phả, sử dụng Google Maps chỉ đường tới Lamera Khe Cá Hạ Long rồi men theo đường Minh Khai về phía bên trái khu đô thị để có được không gian rộng và chính diện nhất với hang núi.

PV

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/nui-thung-ha-long-diem-den-moi-cua-gioi-tre-a7464.html