Lượng khách và doanh thu đều tăng
Năm 2022, với chủ trương mở cửa du lịch toàn diện để phục hồi và phát triển kinh tế sau 2 năm đóng băng bởi đại dịch Covid-19 của Chính phủ, nhóm 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên đã liên kết với TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đơn vị lữ hành và Nhân dân đẩy mạnh đầu tư hạ tầng du lịch; hoàn thiện, nâng cấp và phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch mới tạo sức hấp dẫn đối với điểm đến, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Đặc biệt, Nhóm liên kết hợp tác đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương tạo hiệu ứng thu hút khách tham quan đến với khu vực.
Tổng lượng khách đến khu vực Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh năm 2022 ước đạt hơn 45 triệu lượt khách, tăng gấp hơn 3 lần so cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hơn 100.000 lượt khách du lịch từ thị trường TP. Hồ Chí Minh đã đến tham quan du lịch các tỉnh trong nhóm Tây Bắc mở rộng. Tổng doanh thu hơn 153.000 tỷ đồng. Các tỉnh có doanh thu từ du lịch cao trong nhóm như: TP. Hồ Chí Minh 120.000 tỷ đồng, Lào Cai hơn 15.000 tỷ đồng, Hà Giang 4.400 tỷ đồng, Sơn La gần 4.000 tỷ đồng…
Những con số trên đã khẳng định hiệu quả và sự phát triển bùng nổ du lịch của Nhóm liên kết. Tuy nhiên, Nhóm cũng nhận thấy những hạn chế như: nội dung hợp tác chưa đổi mới, chưa tạo bước đột phá trong liên kết phát triển du lịch; việc phát triển sản phẩm du lịch tuyến Vòng cung Tây Bắc chưa phát huy được thế mạnh đặc trưng của từng tỉnh, thiếu sự khác biệt, nhất là các sản phẩm du lịch cộng đồng còn trùng lặp. Cơ sở hạ tầng, nhân lực, ngân sách… còn hạn chế.
Đầu tư hạ tầng du lịch đồng bộ, xây dựng sản phẩm chủ lực từng địa phương
Tại Hội nghị Tổng kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh năm 2022 tổ chức ngày 23.12, nhiều ký kiến, tham luận được trình bày nhằm thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các thành viên trong Nhóm hiệu quả hơn, thu hút du khách đến Tây Bắc.
Theo đó, các tỉnh Tây Bắc cần hoàn thiện tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, rút ngắn khoảng cách giữa Lào Cai - Lai Châu; đầu tư hạ tầng du lịch đồng bộ; tập trung vào dòng sản phẩm chủ lực của từng địa phương; khai thác hiệu quả thế mạnh, đặc trưng về điểm đến, ẩm thực, văn hóa; ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, giới thiệu điểm đến. Đồng thời, cần có chương trình truyền thông quảng bá chung của các tỉnh cho cả khu vực để tạo sức mạnh liên kết chung; đối thoại định kỳ với các doanh nghiệp dịch vụ tại địa phương, các doanh nghiệp lữ hành để giải quyết các khó khăn, vướng mắc…
Để chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch tiếp tục mang lại hiệu quả, trở thành điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua của du khách, thời gian tới, Nhóm mong muốn tiếp tục nhận được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan chuyên môn tạo điều kiện, hỗ trợ đẩy mạnh truyền thông, quảng bá điểm đến trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bên cạnh đó, cho phép các tỉnh được tham gia các chương trình, sự kiện, hội nghị xúc tiến du lịch lớn trong nước và quốc tế; mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến khảo sát và đầu tư các dự án phát triển du lịch; ưu tiên các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, dự án phi chính phủ. Mục tiêu trong tương lai không xa, du lịch 9 tỉnh, thành phố, đặc biệt là du lịch Tây Bắc phát triển thịnh vượng, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế…
Hà Hương
Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/khai-thac-hieu-qua-tuyen-du-lich-vong-cung-tay-bac-a7285.html