Chậm tiến độ và tăng dự toán
Cụ thể, cái tên đầu tiên được "điểm mặt" là dự án kè chống sạt lở bờ hữu sông Hồng có tổng mức đầu tư 620 tỉ đồng, được Bộ NN&PTNT phê duyệt ngày 30.10.2017; tổng chiều dài 6.454m, tiến độ thực hiện từ năm 2017 – 2021.
Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông - Xây dựng tỉnh Lào Cai với đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai.
Theo kết luận số 100/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng, sau hơn 4 năm thi công, dự án hiện đang bị chậm tiến độ, đến thời điểm thanh tra vào tháng 3.2022, mới thực hiện được 86,9% khối lượng công việc.
Ngoài chậm tiến độ, dự án kè bờ hữu sông Hồng được xác định vẫn còn tồn tại nhiều sai sót trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng dẫn đến việc làm tăng dự toán gói thầu với số tiền gần 1,5 tỉ đồng.
Đụng đâu sai đó
Dự án tiếp theo được điểm tên là dự án kè sông Hồng, di dân bố trí tái định cư khu vực Cánh Chín (xã Vạn Hòa, TP Lào Cai).
Đây là dự án có tổng mức đầu tư 733 tỉ đồng, được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt ngày 12.9.2011. Đây cũng vốn là dự án tồn tại rất nhiều bất cập đã được Báo Lao động phản ánh trước đó.
Dự án triển khai từ năm 2015 - 2022, chủ đầu tư Dự án là Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai với đại diện Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai.
Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, qua công tác kiểm tra, xác minh, công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng công trình, xác định dự án đã áp dụng đơn giá, tính khối lượng không chính xác, làm tăng dự toán hơn 1 tỉ đồng.
Đồng thời, kết luận cũng nêu rõ, trách nhiệm của những sai sót này thuộc nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc - Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dưng Cường Thịnh Thi; Công ty Cổ phần Long Mã và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Thương mại 289…
Ngày 17.10, theo ghi nhận của PV, hiện dự án vẫn đang được hoàn thiện tại các tuyến giao thông, phần bờ kè tại khu vực gầm cầu Giang Đông, giáp UBND xã Vạn Hòa.
Tuy vậy, trong khu vực thôn Cánh Chính, xã Vạn Hòa, người dân vẫn đang "mắc kẹt" chờ đợi khu tái định cư hoàn thành để được di dời.
Ông Đào Quang Trung (ở thôn Cánh Chín, xã Vạn Hòa) bộc bạch: “Vì nằm trong dự án nên mọi khoản đầu tư hạ tầng như điện, nước người dân không được kéo về. Việc nhập tách hộ khẩu, bán nhà, sửa chữa... cũng ngưng trệ. Ở thì khổ sở vậy nhưng cũng chẳng thể đi, vì chẳng thấy ai duyệt cho đi".
Nói về vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Vạn Hòa cho biết: "Do tiến độ giải phóng mặt bằng khu tái định cư số 2 bị chậm nên đến thời điểm hiện tại các hộ dân bị ảnh hưởng vẫn chưa thể di chuyển".
Ông Lê Ngọc Minh – Giám đốc Ban ODA tỉnh Lào Cai cho biết: "Hiện quá trình thi công dự án vẫn được tiếp tục triển khai, nhưng đang gặp nhiều vướng mắc do chưa thể di dời các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng".
Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ ngoài 2 dự án kể trên, tại địa bàn tỉnh Lào Cai nhiều dự án bị đội giá lên con số nhiều tỉ đồng. Đơn cử như Dự án kết nối ga phố Mới (Lào Cai) - Văn Yên (Yên Bái) đội giá gần 1,4 tỉ đồng; Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu dân cư số 7, phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa gần 2 tỉ đồng; Dự án tiểu khu đô thị số 13, TP Lào Cai gần 300 triệu đồng…
Qua đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị cơ quan chức năng kiểm điểm nhiều tổ chức, cá nhân tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát, huyện Bắc Hà, thị xã Sa Pa…vì để xảy ra những tồn tại, thiếu sót và vi phạm này.
Văn Đức
Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/loat-du-an-tram-ti-tai-lao-cai-bi-cham-tien-do-doi-von-doi-gia-a7098.html