Phú Thọ: Về sự cố điện gây thiệt hại 15.000 con gà ở Phú Mỹ - Phù Ninh

Phú Thọ - Vừa qua, thông tin trang trại gà của anh Nguyễn Xuân Ngọc tại khu 4, xã Phú Mỹ, huyện Phù Ninh gặp sự cố điện làm thiệt hại 15.000 con gà màu khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo anh Nguyễn Xuân Ngọc, khoảng 13h30- 14h ngày 25/7, anh cùng người làm phát hiện gà tại trang trại xảy ra tình trạng ngạt khí, khó thở. Nguyên nhân được xác định ban đầu là do sự cố điện khiến hệ thống quạt thông gió sử dụng điện 3 pha tại khu vực chuồng trại không hoạt động, không khí không lưu thông, nhiệt độ trong chuồng tăng cao. Khi đó thời tiết nắng nóng, nhiệt độ chuồng nuôi tăng nhanh, gà trong chuồng bị ngạt dẫn đến chết nhanh với số lượng lớn.

“15.000/32.000 con gà sắp tới thời điểm xuất chuồng (gần 90 ngày) của trang trại đã bị ngạt chết. Mỗi con gà có trọng lượng khoảng 2,5 kg/con, giá bán thị trường hiện tại là 67.000 đồng/kg; thiệt hại ước tính khoảng 2,5 tỷ đồng” – Anh Ngọc cho biết.

1-1659894531.jpeg
Chiết suất điện lực tại điểm đo cung cấp điện cho trang trại anh Nguyễn Xuân Ngọc ngày 25/7/2022 cho thấy dòng điện được cung cấp bình thường

Tại thời điểm xảy ra sự việc, anh Ngọc đã liên hệ với cán bộ Điện lực Phù Ninh thông báo tình trạng kể trên để tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết sự việc. Anh Ngọc cho rằng: Nguyên nhân sự cố do lỗi nguồn điện cấp cho trang trại từ Trạm biến áp của Điện lực Phù Ninh quản lý vận hành bị chập chờn. Từ đó dẫn đến điện cấp cho trang trại gà không đủ để quạt thông gió trong chuồng hoạt động đúng công suất.

​Ông Vi Xuân Trọng – Phó Giám đốc Điện lực Phù Ninh khẳng định: Về nguồn thì hệ thống điện và nguồn cấp tại Trạm biến áp là ổn định, đảm bảo chất lượng điện áp. Theo chiết suất điện lực cho thấy điện lưới và trạm biến áp vẫn thực hiện cung cấp điện bình thường.

Được thông báo về tình trạng sự cố điện tại trang trại anh Nguyễn Xuân Ngọc, tổ trực vận hành đã có mặt để kiểm tra thực tế. Tuy nhiên lúc đó, hệ thống điện tại trang trại anh Ngọc đã vận hành bình thường nên không thể xác minh nguyên nhân ban đầu. Tổ trực vận hành đã thực hiện đúng nguyên tắc kiểm tra sau đó. Tới ngày 28/7, ban lãnh đạo Điện lực Phù Ninh được báo cáo về sự việc kể trên. Đến 29/7, đại diện lãnh đạo đã làm việc trực tiếp với anh Nguyễn Xuân Ngọc. Ngày 3/8, đại diện lãnh đạo Điện lực Phù Ninh tiếp tục làm việc với chủ hợp đồng mua bán điện tại khu vực trang trại của anh Ngọc – là ông Hoàng Đức Thắng.

2-1659894526.jpeg
Tóm tắt sự việc xảy ra tại trang trại của anh Nguyễn Xuân Ngọc, khu 4, xã Phú Mỹ, huyện Phù Ninh

​Đại diện Điện lực Phù Ninh cho biết: Chủ hợp đồng mua bán điện tại trang trại ở khu 4, Phú Mỹ không phải anh Ngọc mà là ông Hoàng Đức Thắng (bố của anh Hoàng Đức Thuận – người cho anh Ngọc thuê lại trang trại), theo số hợp đồng mua bán điện PN0147, sử dụng điện cho mục đích chăn nuôi, sau Trạm biến áp Phú Mỹ 1. Khi ký hợp đồng với bên mua điện, tại điều 9.1 quy định: “Bên mua cần trang bị nguồn điện dự phòng để tự cấp điện trong trường hợp lưới điện bị sự cố gây mất điện đột xuất hoặc dao động điện áp lớn”. Tại điều 9.6 của quy định: “Bên mua điện không được tự ý cấp điện hoặc bán điện cho tổ chức, cá nhân sử dụng điện khác mà không được sự thoả thuận đồng ý bằng văn bản của bên bán điện; không được tự ý đóng, cắt, sửa chữa, di chuyển các thiết bị điện và công trình của bên bán điện”.

​Sự việc đang tiếp tục được các bên làm rõ và thống nhất. Báo Phú Thọ sẽ tiếp tục thông tin.

Huy Lê

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/phu-tho-ve-su-co-dien-gay-thiet-hai-15000-con-ga-o-phu-my-phu-ninh-a6661.html