Bản Lác - Điểm đến thú vị cuối tuần

Hoà Bình - Nằm ở phía Tây giáp với huyện Vân Hồ của Sơn La, Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình là điểm đến hàng đầu được nhiều bạn trẻ yêu thích bởi vẻ đẹp thiên nhiên cũng như văn hóa của đồng bào các dân tộc miền núi nơi đây.

Bản Lác-Điểm đến thú vị cuối tuần
Bản Lác-Điểm đến thú vị cuối tuần.

Cách Hà Nội khoảng 140km, nằm ẩn mình trong thung lũng, Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình được bao bọc bởi các dãy núi trùng điệp và những màn sương mờ ảo. Trải qua lịch sử hình thành hơn 700 năm, hiện nay Bản Lác trở thành biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

Thời điểm ghé thăm bản Lác

Mỗi mùa, Bản Lác lại mang một vẻ đẹp riêng biệt. Nếu đến với Bản Lác vào mùa Xuân, khoảng tháng 2 - 3, bạn sẽ được ngắm khung cảnh hoa đào, hoa ban, hoa mận đua nhau đua nở, lúc này thời tiết lạnh nhưng không rét buốt.

Vào tháng 5, tháng 6 bạn lại được chiêm ngưỡng bức tranh Bản Lác là mùa nước đổ. Vào thời điểm này, thời tiết nơi đây mát mẻ với phong cảnh non xanh của núi rừng và những cánh đồng lúa trải dài tít tắp tạo nên một nét rất riêng của Bản Lác.

Nếu ghé thăm vào tháng 9 - 10, ngoài việc được ngắm mùa lúa chín trải dài tít tắp bạn cũng có thể trải nghiệm những nét văn hoá độc đáo trong tiết trời mát mẻ.

Bản Lác-Điểm đến thú vị cuối tuần

Địa điểm lưu trú

Đến với Bản Lác, bạn như được bước vào một thế giới nhỏ yên bình không chỉ với những ngôi nhà sàn vững chãi mà mộc mạc, đơn sơ nhưng lại rất đỗi gần gũi, quen thuộc mà còn vì rất nhiều điều thú vị rất riêng của nơi đây mà không phải địa điểm du lịch nào cũng có được.

Hiện nay, Bản Lác có hơn 20 nhà nghỉ, homestay rộng rãi để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch. Nhà sàn ở đây đều là loại nhà sàn cao ráo, cách mặt đất chừng 2m được chống đỡ bằng những cột gỗ vững chắc. Mái nhà được lợp bằng lá gồi hoặc lá mây. Các cửa sổ có kích thước lớn, vừa đón được gió mát vừa là nơi thoáng đãng để treo các giỏ hoa phong lan trang trí cho ngôi nhà. Hiện nay, các nhà sàn dùng vào việc kinh doanh đã được cải tiến nhiều về nguyên liệu xây dựng cũng như luôn được trang bị khá đầy đủ các tiện nghi, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp mộc mạc nguyên thủy của nó.

Ngoài ra, bạn có thể nghỉ dưỡng cao cấp hơn, tầm nhìn đẹp hơn tại các khách sạn hoặc resort như: Mai Châu Ecolodge Resort, Mai Châu Sunrise Village Resort, Mai Châu Lodge Resort, Mai Châu Villas… để được cung cấp dịch vụ đầy đủ và chất lượng tốt nhất.

Bản Lác-Điểm đến thú vị cuối tuần
Du khách có thể tham quan Bản Lác bằng xe điện

Phương tiện đi lại và địa điểm khám phá tại Bản Lác

Để thuận tiện cho việc tham quan Bản Lác, hiện nay đã có dịch vụ cho thuê xe điện và xe đạp với giá khá rẻ. Thử đạp xe 1 vòng quanh Bản Lác và ngắm nhìn quang cảnh thanh bình nơi đây, bạn sẽ quên đi hết những bộn bề của cuộc sống. Hoặc bạn có thể thuê một chiếc xe điện để ghé thăm Hang Chiều nằm cách bản không xa, được rất nhiều khách du lịch khen ngợi vì sự rộng lớn và vẻ đẹp của những nhũ đá hàng nghìn năm tuổi. Sau đó bạn có thể đi khám phá các địa điểm nổi tiếng ở xung quanh Bản Lác như: bản Poom Coọng, Thung Nai, hang Mỏ Luông,…

Hoặc thức dậy vào sáng sớm để tham gia chợ phiên Bản Lác, nơi trao đổi, mua bán tập trung nhiều đồng bào các dân tộc thiểu số như Thái, Mường, Mông,…Bạn sẽ thấy các gian hàng được bày bán ngay tại nhà sàn của người dân hay tại những khu chợ bản, những cuộc chợ phiên. Các mặt hàng được bày bán rất đa dạng, với nhiều chủng loại, mẫu mã như: áo, váy thổ cẩm, khăn quàng cổ, những chiếc váy Thái, hay những chiếc ví nhỏ xinh, thậm chí cả cung tên, nỏ, sáo trúc, mõ trâu, chiêng, tù và, sừng trâu… cùng rất nhiều mặt hàng khác. Bạn sẽ cảm nhận rõ nét bản sắc văn hóa dân tộc nơi đây qua nhiều mặt hàng thủ công hay sản vật địa phương được bày bán. Chợ phiên chỉ tổ chức duy nhất 1 ngày chủ nhật trong tuần từ 5h sáng.

Bản Lác-Điểm đến thú vị cuối tuần

Bạn cũng dễ dàng có thể hóa thân thành đồng bào dân tộc chính hiệu trong những lớp trang phục như áo; váy thổ cẩm với những hoa văn rực rỡ sắc màu với mức thuê giá khá rẻ tính theo giờ để chụp ảnh check in ở khắp mọi nơi.

Bạn cũng có thể tham gia chèo bè tre, tắm suối Suối Mùn nổi tiếng trong bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng. Nổi bật của suối là dòng nước trong veo vô cùng mát lạnh. Khi đêm đến, bạn có thể cùng người dân địa phương đốt lửa trại, cùng nhau hát ca, nhảy múa những điệu múa dân tộc đặc sắc không thể nào quên hay cùng tìm hiểu về những phong tục tập quán và trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương nơi đây.

Bên cạnh đó, khi đến với bản Lác bạn đừng quên thưởng thức các món đặc sản mang đậm bản sắc của vùng Tây Bắc được chế biến từ các sản vật của núi rừng do người dân tự trồng trọt, chăn nuôi hoặc lên rừng hái lượm, săn bắt như: gà đồi nướng, cơm lam Mai Châu, thịt trâu nấu lá lồm, rượu cần, măng chua nấu gà, cá suối nướng, thịt lợn muối chua Tây Bắc...

Bản Lác-Điểm đến thú vị cuối tuần

Bạn cần chuẩn bị những gì khi đến Bản Lác?

Bạn nên chuẩn bị quần áo dày để giữ ấm vào mùa Đông và Xuân. Vì thuộc Tây Bắc vùng cao nên mùa hè và thu cũng nên trang bị vài bộ đồ ấm để trải nghiệm Bản Lác Mai Châu về đêm.

Một số loại kem dưỡng da, chống nắng, trị vết đốt côn trùng,… hay vài loại thuốc cơ bản như nhức đầu, đau bụng, dị ứng… cũng rất cần thiết.

Các vật dụng khác: điện thoại, máy ảnh, giấy tờ tùy thân, dù, mũ nón, giày thể thao, dép…

Uyển Nhi

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/ban-lac-diem-den-thu-vi-cuoi-tuan-a6399.html