Sở Tài chính tỉnh Phú Thọ vừa có báo cáo phương án sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị khi thực hiện hợp nhất đơn vị hành chính cấp xã, kết thúc hoạt động của cấp huyện.
Theo đó, trụ sở làm việc của Thành ủy, UBND thành phố Việt Trì hiện nay dự kiến bố trí cho 2 đơn vị cấp sở.
Trụ sở làm việc của 12 đơn vị hành chính cấp huyện, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc cấp huyện quản lý sẽ được ưu tiên bố trí cho xã/phường mới nơi đóng trụ sở hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị khác của Nhà nước có nhu cầu để làm trụ sở làm việc. Phú Thọ có thể thực hiện bố trí một trụ sở làm việc cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng sử dụng.
Đối với các xã không sáp nhập thì giữ nguyên hiện trạng cơ sở vật chất để thực hiện nhiệm vụ.
Đối với xã mới được hình thành do sáp nhập từ 2 đơn vị hành chính cấp xã, Sở Tài chính Phú Thọ đề xuất bố trí một trụ sở chung cho hoạt động của Đảng ủy, MTTQ, các đoàn thể, chính quyền (HĐND, UBND) và một trụ sở làm việc của cơ quan công an, quân sự.
Với những xã mới hình thành do sáp nhập từ 3-5 xã thì bố trí một trụ sở cho hoạt động của Đảng ủy, MTTQ, các đoàn thể; một trụ sở cho chính quyền (HĐND, UBND) và một trụ sở làm việc cơ quan công an, quân sự.
Trụ sở các xã còn lại sẽ ưu tiên chuyển đổi công năng để làm cơ sở y tế, giáo dục, sử dụng cho các mục đích công cộng khác của địa phương; thu hồi để giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà của địa phương quản lý, khai thác theo quy định…
Đối với máy móc, thiết bị và các tài sản khác, Sở Tài chính Phú Thọ đề xuất xử lý theo nguyên tắc cơ quan, tổ chức, đơn vị nào được tiếp nhận nhiệm vụ có sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thì được tiếp nhận tài sản tương ứng.
Các huyện, thành, thị ở Phú Thọ được yêu cầu khẩn trương rà soát, hoàn thiện phương án sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc và xử lý tài sản công để trình UBND tỉnh phê duyệt, bàn giao cho xã mới, đảm bảo đủ các điều kiện để xã mới đi vào hoạt động từ 1/7.
Nghị quyết số 11/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Phú Thọ tán thành chủ trương sắp xếp 205 đơn vị hành chính cấp xã hiện nay (trừ 2 xã giữ nguyên hiện trạng do đạt tiêu chuẩn là xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn và xã Trung Sơn, huyện Yên Lập hiện nay) để thành lập 64 cấp xã mới.
Sau sắp xếp, Phú Thọ có 66 đơn vị hành chính cấp xã (7 phường và 59 xã), giảm 141 đơn vị hành chính cấp xã.
Trong đó, thành phố Việt Trì từ 20 xã, phường hiện nay sẽ giảm còn 4 phường và 1 xã.
Phường Việt Trì thành lập từ việc sáp nhập 4 phường Tân Dân, Gia Cẩm, Minh Nông, Dữu Lâu và xã Trưng Vương; phường Nông Trang thành lập trên cơ sở sáp nhập phường Nông Trang, Minh Phương và xã Thụy Vân.
Phường Thanh Miếu thành lập từ việc sáp nhập phường Thanh Miếu, Thọ Sơn, Bạch Hạc, Tiên Cát và xã Sông Lô; phường Vân Phú thành lập trên cơ sở sáp nhập phường Vân Phú và các xã Phượng Lâu, Kim Đức, Hùng Lô.
Xã Hy Cương thành lập từ việc hợp nhất 3 xã Hy Cương, Thanh Đình, Chu Hóa.
Ngoài ra, thị xã Phú Thọ từ 9 đơn vị hành chính cấp xã giảm còn 3 phường (phường Phú Thọ, Phong Châu và Âu Cơ)…
Phú Thọ dự kiến sắp xếp 32 biên chế/xã, phường (chưa tính khối đảng, đoàn thể); kết thúc sử dụng người hoạt động không chuyên trách cấp xã, sắp xếp tham gia hoạt động tại khu dân cư.
Tổng số cán bộ, công chức cấp xã, cấp huyện hiện nay ở địa phương này khoảng 5.914 người. Dự kiến sẽ bố trí cán bộ, công chức ở cấp xã hình thành sau sắp xếp (theo dự kiến Trung ương) là 3.300 người.
Số cán bộ cấp xã dôi dư sau sắp xếp ở tỉnh Phú Thọ khoảng 2.614 người.
Ba tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình sẽ hợp nhất thành tỉnh Phú Thọ, trung tâm hành chính - chính trị đặt tại TP Việt Trì hiện nay.
Tỉnh Phú Thọ mới có diện tích tự nhiên là 9.361,381km2, quy mô dân số trên 4 triệu người và có 148 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc tỉnh.
Phú Thọ sẽ sử dụng toàn bộ trụ sở làm việc khối cơ quan Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể Phú Thọ hiện tại để bố trí trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị của tỉnh mới.
Thế Kha
Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/phu-tho-lap-phuong-an-bo-tri-tru-so-lam-viec-cho-cac-xa-phuong-moi-a11350.html