Loạt chỉ số cải cách hành chính tăng vượt bậc trong năm 2024
Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách hành chính của tỉnh Hà Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2024, hàng loạt chỉ số tăng lên vượt bậc, như: chỉ số CCHC (PAR Index) xếp thứ 23/63, tăng 17 bậc so với năm 2022; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước (SIPAS) xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố và xếp thứ 6/14 các tỉnh miền núi phía Bắc.
Năm 2024, Hà Giang đã triển khai thêm 3 sáng kiến, mô hình trong cải cách thủ tục hành chính mang lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, thực hiện thí điểm thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện theo mô hình Tổ chức Bộ phận một cửa theo không gian, địa giới hành chính theo hướng thu gọn đầu mối để giảm chi phí đầu tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và năng suất lao động.
Mô hình này áp dụng nguyên tắc mỗi địa bàn hành chính cấp xã có một Bộ phận một cửa, trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc không làm thay đổi, ảnh hưởng đến thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đối với 4/11 đơn vị cấp huyện, phát huy tốt vai trò giám sát, tham mưu UBND huyện thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả, nâng cao tính công khai, minh bạch, tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng, quản lý.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai mô hình KIOS tra cứu thông tin dịch vụ công và gửi hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Việc triển khai các hệ thống tự động đã giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, không cần phải trực tiếp đến Bộ phận Một cửa các cấp.
Ngoài ra, còn hợp tác với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam triển khai sáng kiến “Cải thiện điều kiện tiếp cận dịch vụ công trực tuyến cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã đặc biệt khó khăn”.
Những kết quả nổi bật trên một lần nữa chứng minh quyết tâm chính trị của tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính thực chất, đi vào chiều sâu. Bởi đây chính là cơ sở quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính Nhà nước, khơi thông nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, tạo sinh kế cho người dân.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên cả 6 lĩnh vực
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 1839/QĐ-UBND ngày 30/12/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Hà Giang năm 2025, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Tỉnh đề ra mục tiêu, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện.
Theo đó Hà Giang đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách về cải cách hành chính trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm trong giám sát, phản ánh chất lượng phục vụ. Tỉnh xác định thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, tạo chuyển biến tích cực trong thái độ và ý thức làm việc…
Năm 2025, Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên cả 6 lĩnh vực. Cụ thể: Tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho sản xuất, kinh doanh; Tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; Xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao năng lực thực thi của cán bộ, công chức, viên chức; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường văn hóa công sở, xây dựng đạo đức công vụ, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ đối với người dân và doanh nghiệp; Tăng cường các biện pháp tăng thu, giảm chi thường xuyên, cơ cấu lại, tăng chi cho đầu tư phát triển, chống tiêu cực, tham nhũng trong việc sử dụng tài chính công. Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, công dân số.
Để làm tốt những nhiệm vụ trên, Hà Giang sẽ đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, kết quả các chỉ số để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, tạo đồng thuận, ủng hộ, giám sát của người dân, xã hội về thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh. Mặt khác, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ; thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính theo quy định. Tỉnh đặt mục tiêu 100% hồ sơ thủ tục hành chính phải được tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cùng với đó, các đơn vị thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và đẩy mạnh việc khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền.
Bích Đào
Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/ha-giang-tap-trung-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-tren-ca-6-linh-vuc-a10657.html