Tàn tích kè trăm tỉ tại Tuyên Quang sau hơn 8 năm xây dựng

Tuyên Quang - Bờ kè trăm tỉ bảo vệ bờ sông Lô gắn với chỉnh trang đô thị sau hơn 8 năm sử dụng hiện chỉ còn tàn tích, đổ vỡ.

Công trình bảo vệ bờ kè sông Lô gắn với chỉnh trang đô thị đoạn qua TP Tuyên Quang dài 16,1 km, tổng mức đầu tư hơn 385 tỉ đồng, được phê duyệt từ năm 2007, sau một số lần điều chỉnh, kéo dài tiến độ, đến năm 2017 dự án mới cơ bản hoàn thành. Ảnh: Việt Bắc.

Công trình bảo vệ bờ kè sông Lô gắn với chỉnh trang đô thị đoạn qua TP Tuyên Quang dài 16,1 km, tổng mức đầu tư hơn 385 tỉ đồng, được phê duyệt từ năm 2007, sau một số lần điều chỉnh, kéo dài tiến độ, đến năm 2017 dự án mới cơ bản hoàn thành. Ảnh: Việt Bắc.

 

Sau hơn 8 năm đưa vào sử dụng, phần bị phá bỏ xây mới, phần bị sụt lún, đổ vỡ, đến nay công trình kè trăm tỉ này gần như chỉ còn lại tàn tích. Ảnh: Việt Bắc.

Sau hơn 8 năm đưa vào sử dụng, phần bị phá bỏ xây mới, phần bị sụt lún, đổ vỡ, đến nay công trình kè trăm tỉ này gần như chỉ còn lại tàn tích. Ảnh: Việt Bắc.

Sau hơn 8 năm đưa vào sử dụng, phần bị phá bỏ xây mới, phần bị sụt lún, đổ vỡ, đến nay công trình trăm tỉ này hiện tại gần như chỉ còn lại tàn tích. Ảnh: Việt Bắc.

Dự án ban đầu do Sở NNPTNT tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư, sau được giao lại cho Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh. Ảnh: Việt Bắc.

Công trình gồm nhiều hạng mục như bờ kè sông, mái kè, lan can, đường đi bộ dọc bờ sông Lô qua các phường Tân Hà, Minh Xuân, Nông Tiến, Hưng Thành và An Tường của TP Tuyên Quang. Chỉ ít thời gian sau khi đưa vào sử dụng, nhiều vị trí đã hoang tàn cỏ dại, gần như không có người qua lại. Ảnh: Việt Bắc.

Công trình gồm nhiều hạng mục như bờ kè sông, mái kè, lan can, đường đi bộ dọc bờ sông Lô qua các phường Tân Hà, Minh Xuân, Nông Tiến, Hưng Thành và An Tường của TP Tuyên Quang. Chỉ ít thời gian sau khi đưa vào sử dụng, nhiều vị trí đã hoang tàn cỏ dại, gần như không có người qua lại. Ảnh: Việt Bắc.

Bà Liên, người dân phường An Tường cho biết: “Năm 2017 một đoạn bờ kè trước khu vực đình Viên Châu bị đổ sập, nhiều năm sau đó mới sửa phần dưới sông, còn mái kè, lan can vẫn nguyên hiện trạng đổ vỡ. Chúng tôi gần như không mấy khi qua đây đi bộ, hay thể dục“. Ảnh: Việt Bắc.

Bà Liên, người dân phường An Tường cho biết: “Năm 2017 một đoạn bờ kè trước khu vực đình Viên Châu bị đổ sập, nhiều năm sau đó mới sửa phần dưới sông, còn mái kè, lan can vẫn nguyên hiện trạng đổ vỡ. Chúng tôi gần như không mấy khi qua đây đi bộ, hay thể dục“. Ảnh: Việt Bắc.

 

Dọc bờ kè xuất hiện nhiều điểm sụt lún, nứt vỡ mặc dù theo thiết kế, các hạng mục được xây dựng bằng bê tông cốt thép. Ảnh: Việt Bắc.

Dọc bờ kè xuất hiện nhiều điểm sụt lún, nứt vỡ mặc dù theo thiết kế, các hạng mục được xây dựng bằng bê tông cốt thép. Ảnh: Việt Bắc.

Hệ thống mương tưới tiêu xây dựng chạy dọc bờ sông hiện cũng không thể sử dụng do đất bờ bãi đã được thu hồi để xây khu đô thị. Ảnh: Việt Bắc.

Hệ thống mương tưới tiêu xây dựng chạy dọc bờ sông hiện cũng không thể sử dụng do đất bờ bãi đã được thu hồi để xây khu đô thị. Ảnh: Việt Bắc.

Bên đối diện bờ sông Lô thuộc phường Nông Tiến, ngoài một số vị trí được thay lan can mới năm 2022 khi xây dựng tuyến đường Việt Bắc, hiện vẫn còn những tàn tích của công trình chỉnh trang đô thị giá trị hàng trăm tỉ. Ảnh: Việt Bắc.

Bên đối diện bờ sông Lô thuộc phường Nông Tiến, ngoài một số vị trí được thay lan can mới năm 2022 khi xây dựng tuyến đường Việt Bắc, hiện vẫn còn những tàn tích của công trình chỉnh trang đô thị giá trị hàng trăm tỉ. Ảnh: Việt Bắc.

 

Hàng trăm mét lan can chạy dài đã đỗ gãy chỉ con trơ các trụ gạch. Ảnh: Việt Bắc.

Hàng trăm mét lan can chạy dài đã đỗ gãy chỉ con trơ các trụ gạch. Ảnh: Việt Bắc.

Giữa năm 2024, chủ đầu tư khu đô thị An Tường đề xuất UBND tỉnh Tuyên Quang được sữa chữa chỉnh trang lại một phần bờ bè đổ vỡ tại khu vực dự án, tuy nhiên đến nay công trình nầy vẫn nguyên hiện trạng. Ảnh: Việt Bắc.

Ngày 9.12, trao đổi với PV, một vị lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh Tuyên Quang cho biết, hiện tại việc khắc phục các vị trí bờ kè sạt lở đã xong, tuy nhiên một số hạng mục trên bờ phải dừng lại vì chưa bố trí được nguồn vốn. Tỉnh đã xin bổ sung kinh phí trong giai đoạn 2026-2030 để tiến hành sửa chữa trên toàn tuyến. Ảnh: Việt Bắc.

Việt Bắc

Link nội dung: https://nguoitaybac.vn/tan-tich-ke-tram-ti-tai-tuyen-quang-sau-hon-8-nam-xay-dung-a10122.html